Xin được trích 1 đoạn trong sách PHẬT PHÁP CĂN BẢN của Hòa thượng Silananda, Sư Khánh Hỷ dịch,
Đức
Phật không phải là
một vị Thượng Đế vì theo Đức Phật, không hề có một vị Thượng Đế tạo ra vũ trụ và loài
người. Đức Phật cũng không phải là một vị thần, không phải là một vị chư thiên, cũng không phải là một đấng tiên tri hay sứ giả của Thượng
Đế, vì đối
với Ngài, Thượng
Đế không có thật; Đức Phật cũng không phải là một đấng cứu rỗi theo nghĩa của các tôn giáo khác, Đức Phật chỉ giúp chúng
sinh tự cứu
lấy mình. Tóm lại, Đức Phật không
phải là đấng
cứu rỗi.
Vậy, Phật là ai? Đức Phật nói:
“Chỉ cần biết ta là Phật thôi”. Phật (Buddha) có nghĩa là người đã Giác Ngộ chân lý và đem ra giáo hóa chúng sinh để họ cũng được Giác
Ngộ. Vậy Đức Phật có phải là con người
không? Phải, Đức Phật là
một con người. Nhưng Ngài là một người đặc biệt, không phải là một người bình
thường. Ngài là một con người, nhưng
Ngài là một người đặc biệt, đặc biệt
ở đây là Ngài cao thượng hơn trời, người,
phạm thiên (phạm thiên là
những vị trời cao hơn
chư
thiên dục giới). Như vậy, Đức Phật là một chúng sinh cao thượng hơn tất cả
các chúng sinh khác. Không phải chỉ cao
thượng hơn
loài người mà cao
thượng hơn
tất cả chúng
sinh bao gồm cả người, trời và phạm
thiên.
Đức Phật có rất nhiều
phẩm chất cao thượng không
thể kể hết hay đếm hết
được.
Trong số những phẩm
chất cao thượng
của Đức Phật,
có hai đặc tính
chúng ta cần phải
biết đến là: “Hoàn toàn trong
sạch”, và “Có sự hiểu biết không giới hạn”. Đây là những phẩm chất rất quan
trọng của một vị Phật. Tâm Đức Phật rất trong sạch,
không chút bợn nhơ, không
chút vết tích phiền não, và
Đức Phật có trí tuệ
siêu việt, hiểu
biết mọi sự mọi vật.
Trên đường
đi đến Bārāṇāsi thuyết bài pháp đầu tiên, Đức Phật gặp đạo sĩ Upaka.
Đạo sĩ Upaka hỏi
Ngài là ai.
Ngài trả lời:
“Ta là kẻ biết
hết mọi sự”. Như vậy chính Ngài
nói rằng: Ngài là một vị Chánh Biến Tri.
Hiện nay
Đức Phật đang
ở đâu?
Phải chăng
Ngài đang có mặt với một hình thức khác tại một nơi nào đó? Theo Phật giáo, Đức
Phật không còn nữa. Giống
như ngọn lửa đã tắt, Đức Phật tịch diệt và không còn hiện hữu, không còn
tái sinh nữa.
Như vậy, theo Phật giáo,
hiện nay không
còn Phật nữa.
Vậy làm sao Ngài
có thể giúp chúng ta khi Ngài
không còn sống với chúng
ta nữa? Giống trường
hợp một người
sáng chế ra máy thu thanh hay
máy phát điện
và phổ
biến đến tất cả mọi người nay người đó không còn nữa, nhưng chúng ta đang
hưởng lợi ích về những sáng chế của người này. Cũng vậy, mặc dầu Đức Phật
không còn trên
cõi đời này với chúng
ta nữa, nhưng
Ngài đã để lại giáo pháp của Ngài. Trước
khi mất, Ngài
nói: “Sau khi Như Lai tịch
diệt, những lời dạy của Như Lai là thầy
dạy các con”.
Bây giờ
chúng ta có giáo pháp,
có những lời hướng dẫn dạy dỗ của Đức Phật; chúng
ta thừa hưởng
và nhận được lợi lạc từ
những lời dạy của Ngài. Mặc dù bây giờ Đức Phật
không còn nữa,
nhưng giáo pháp của Ngài còn tồn tại thì cũng
tốt đẹp như ức Phật còn hiện tiền
vậy.
Đức
Phật có thể tha thứ tội lỗi cho chúng ta không?
Chữ tội lỗi ở đây được dùng theo
ý nghĩa của Phật giáo;
có nghĩa là những hành vi bất
thiện: Đó là hành động
bất thiện, lời nói bất thiện, tư tưởng bất thiện. Ba bất
thiện trên được
gọi là akusala.
Ta tạm thời gọi akusala
là tội lỗi. Đức Phật
có thể tha thứ (tội lỗi) của ta đã làm chăng?
Giả sử bây giờ ta làm những hành
vi bất thiện
(akusala), và ta có thể đến gặp Đức
Phật để xin Ngài
tha thứ không?
Chẳng hạn như
ta đến gặp Đức Phật
và nói rằng: “Xin Ngài tha thứ tội lỗi cho con!” Đức Phật có thể tha thứ cho ta không? Không! Đức Phật không
thể tha thứ tội lỗi cho một ai, đơn giản bởi vì không
ai có đủ thẩm quyền,
và năng lực để tha
thứ tội lỗi
cho người khác
được. Tội lỗi
chính nó là tội lỗi
chứ không phải
vì Đức Phật
nói rằng: đó là tội lỗi nó mới thành
tội lỗi. Vì nó là tội lỗi nên Đức Phật
nói nó là tội lỗi chứ Ngài không sáng
tạo ra tội lỗi. Khi ta làm điều tội lỗi,
đó là hành động của
ta. Khi chúng
ta làm hành động gì thì
đó là hành động của
ta, không ai có thể
xóa bỏ hành
động đó cho ta được
vì hành động đó đã được thực hiện rồi.
Bởi vậy, Đức Phật không
thể tha thứ tội lỗi
cho ai, và cũng không ai có thể
tha thứ tội lỗi cho
người khác được.
Điều đó không
có nghĩa là Đức Phật không muốn tha thứ tội lỗi, nhưng vì điều đó không thể thực
hiện được. Đó là lý do tại sao ta nói Đức Phật không xóa tội cho ai được, và không
có năng lực hay quyền
uy nào có thể tha thứ tội lỗi cho người khác.
Đức Phật có tình
thương yêu và lòng bi mẫn đối với tất cả chúng
sinh.
Đức Phật
có tình thương
vĩ đại, không
bờ bến đối với tất cả chúng
sinh, nhưng tình thương của Đức Phật là một tình thương hoàn toàn trong sáng, không bị ô nhiễm bởi tham,
sân, si: Đó là tâm từ ái, mong muốn
cho tất cả chúng sinh
được an vui hạnh phúc. Ngài cũng có tâm đại bi, mong muốn cho tất cả chúng sinh thoát khổ, không phân biệt.
Như vậy, trong Phật giáo, chúng ta không thể nói rằng: Đức Phật chỉ có tâm bi mẫn đối với những
người theo Ngài
chứ không có tâm bi mẫn đối với những
người không theo Ngài.
Dầu cho bạn có là đệ tử của Đức Phật hay không thì Ngài cũng có tình
thương bình đẳng đối với bạn như những người
khác. Đức Phật
có tình thương đối với tất cả chúng
sinh, không ngoại
trừ một chúng
sinh nào. Đức Phật
có tình thương
rộng lớn, có tâm Đại
Bi đối với tất cả chúng sinh.
Đức Phật không khi nào
làm hại, hay trừng phạt ai.
Bởi vì Đức Phật có tâm hoàn toàn thanh tịnh, không bị tham, sân, si chi phối nên Ngài không bao giờ làm hại bất kỳ chúng sinh nào. Ngay cả những người có ác tâm muốn hại đến mạng sống
của Ngài thì Ngài cũng không hề nóng giận mà
Ngài luôn luôn có tâm bi mẫn với người
đó. Ngài luôn
luôn có tình
thương đối với mọi người, mọi chúng sinh. Vì Đức Phật không làm hại ai nên trong lịch sử chúng
ta chưa bao giờ thấy Đức Phật giết hại chúng
sinh nào hoặc giết hại nhiều người, trừng phạt nhiều
người hay làm
đau khổ chúng
sinh nào khác.
Do đó, chúng ta có thể sống một cách an toàn với Đức Phật, chúng ta không sợ bị hại hay bị trừng phạt hoặc những
gì tương tự như vậy
từ Đức Phật. Đức Phật
không đủ khả
năng để làm hại chúng sinh.
Phải chăng
chỉ có một vị Phật thôi?
Vâng. Trong mỗi thời kỳ chỉ có một vị Phật. Mặc dù có rất nhiều vị Phật trong quá khứ, và cũng sẽ có nhiều vị Phật trong tương lai, nhưng trong mỗi thời kỳ chỉ có một vị Phật trên thế gian này.
Kinh điển ghi lại thế giới này không thể giữ
được hai vị Phật cùng một lúc.
Bạn có thể trở thành Phật được không? Những
người khác có thể thành Phật được không?
Được. Nếu muốn, bạn có thể trở thành một vị Phật, và để trở thành một vị Phật bạn phải thực hành mười pháp Ba La Mật, và sẽ chịu đau khổ lâu dài trong vòng luân
hồi để hoàn
thành các Ba La Mật
này. Như vậy,
theo lý thuyết
người nào cũng có thể thành Phật được, nhưng trên thực tế không phải mọi người đều trở
thành Phật. Rất ít người trở thành Phật vì để thành một vị Phật là việc làm rất khó khăn, cần thời gian
rất dài để tích lũy những phẩm
tính cần thiết. Người
muốn trở thành một vị Phật cũng phải nỗ lực thực hành, hy sinh nhiều thứ trong đời sống của họ, ngay cả hy sinh tánh mạng của chính mình. Thật khó khăn để hoàn thành những đặc tính này,
nên để thành một vị Phật là một điều rất khó khăn.
Chẳng hạn như: Tất cả mọi công
dân Mỹ đều có thể trở
thành tổng thống Mỹ. Họ có quyền trở
thành tổng thống Mỹ, nhưng không phải ai cũng
trở thành
tổng
thống. Mỗi nhiệm kỳ chỉ có một tổng thống thôi. Cũng vậy, ta
có thể nói
rằng:
chúng sinh có khả năng,
hay có
tiềm năng
để
trở thành
một
vị
Phật, nhưng không phải tất cả mọi chúng sinh
đều sẽ trở
thành Phật; chỉ có một số ít,
rất ít
người sẽ trở thành Phật. Bởi vì những ai muốn trở thành
một
vị
Phật
phải chịu khổ sở lâu dài trong vòng luân hồi này để tích tụ Ba
La Mật.
Trong Phật giáo, bạn không bị ép buộc phải cố gắng trở thành một vị Phật Toàn Giác. Bạn có quyền lựa chọn hoặc
trở thành Phật
Toàn Giác, trở thành Phật
Độc Giác, hoặc trở thành Thinh
Văn Giác. Như vậy có ít nhất
ba sự lựa chọn, ba con
đường mở ra trước mắt bạn. Bạn có thể lựa chọn
con đường bạn thích. Theo
lời dạy của Đức Phật,
chúng ta không
thể nói rằng:
bạn phải cố gắng trở thành một vị Phật. Nếu bạn muốn hoàn thành mười pháp Ba La Mật, muốn giúp chúng sinh tự cứu lấy họ thì bạn có thể trở thành một vị Phật. Nếu bạn không muốn bỏ ra thật nhiều
thời gian ở trong vòng
sinh tử luân
hồi, và nếu bạn muốn
ra khỏi vòng sinh tử luân hồi
sớm hơn thì
bạn có thể
chọn con đường
trở thành A La Hán. Thế
nên, muốn trở thành Phật hay A La Hán là tùy ở bạn.
Từ khi có hạnh nguyện trở thành Phật,
phải cần thời gian bao lâu để thực hành?
Nếu bạn có hạnh
nguyện trở thành
Phật, và bạn
phát lời thệ
nguyện trước sự hiện
diện của một vị Phật, và được Đức Phật thọ ký, thì bắt đầu từ đó bạn phải trải qua một thời gian ít nhất là bốn A Tăng Kỳ kiếp trái đất và một trăm ngàn
kiếp trái đất. Đó là thời gian ngắn nhất. Một số vị Phật phải bỏ ra đến tám A Tăng Kỳ kiếp trái đất và một trăm ngàn kiếp trái đất; một số vị Phật khác phải bỏ ra mười sáu A Tăng Kỳ kiếp trái đất và một trăm ngàn kiếp trái đất. Trong một kiếp trái đất có rất nhiều kiếp sống, như vậy ta phải trải qua hàng tỉ tỉ kiếp sống để tích tụ những phẩm chất cao thượng hầu trở thành một vị Phật.
Khi nói về vũ trụ, chúng ta không dùng mile (dặm), dùng kilomet mà dùng năm ánh sáng, triệu năm ánh sáng, tỉ năm ánh sáng.
Cũng vậy, khi nói đến thời gian một người phải trải qua
để
tích lũy Ba La
Mật
thì chúng ta phải nói đến A Tăng
Kỳ, có nghĩa là một con số rất lớn, dường
như không thể đếm được.
Nếu muốn tính một A Tăng
Kỳ bạn phải dùng
một con số một (1)
và một trăm bốn mươi số không (0)
phía sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét