Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2019

Vài đặc điểm quan trọng của Đức Phật

Người Việt Nam, phải đến 90% tự nhận là theo Đạo Phật nhưng 90% trong số đó nghĩ đơn giản theo Đạo Phật là làm thiện, tránh ác rồi tháng 1, 2 lần đến chùa lễ lạt mà chẳng mấy ai thấy cần phải đọc, phải học thì mới thành Phật tử được. Bởi vậy mà ngay cách hiểu về Đức Phật cũng nhiều sai lạc thậm chí biến Đức Phật thành vị thần linh có thể biến hóa, thưởng phạt .... Trong  tu tập Phật pháp, đức Tín đứng đầu tiên trong Ngũ căn Ngũ lực. Hiểu không đúng đắn về Đức Phật thì làm sao có đức Tín đúng đắn đối với Giáo pháp mà tu tập.
Xin được trích 1 đoạn trong  sách PHẬT PHÁP CĂN BẢN của Hòa thượng Silananda, Sư Khánh Hỷ dịch,
Đc  Pht  không  phi   một  vị  Thưng  Đế vì theo Đc Pht, không hề có một vị Thưng Đế to ra vũ tr và loài ngưi.  Đc Phật cũng không phi mt v thần, không phải một v chư thiên, cũng không phải là một đng tiên tri hay sứ giả của Thượng Đế, đối với Ngài, Thượng Đế không thật; Đức Phật cũng không phi một đng cu rỗi theo nghĩa của c n giáo khác, Đc Pht chỉ giúp chúng sinh tự cứu lấy mình. Tóm lại, Đức Phật không phải đấng cứu rỗi.
Vy, Pht ai?  Đc Pht nói:  Chỉ cn biết ta Pht thôi.  Pht (Buddha) nghĩa người đã Giác Ngộ chân đem ra giáo hóa chúng sinh để họ cũng được Giác Ngộ. Vậy Đức Phật phải con người không? Phải, Đức Phật là một con người. Nhưng Ngài là một người đặc biệt, không phải là một người bình thường. Ngài một con người, nhưng Ngài một người đặc biệt, đặc biệt đây Ngài cao thượng hơn trời, người, phạm thiên (phm thiên là những vị trời cao hơn chư thiên dục giới).  Như vậy, Đức Phật là một chúng sinh cao thượng hơn tất cả các chúng sinh khác. Không phải chỉ cao thượng hơn loài người mà cao thượng hơn tất cả chúng sinh bao gồm cả người, trời và phạm thiên.
Đức Phật rất nhiều phẩm chất cao thượng không thể kể hết hay đếm hết được. 
Trong số những phẩm chất cao thượng của Đức Phật, hai đặc tính chúng ta cần phải biết đến là: “Hoàn toàn trong sạch”, “Có sự hiểu biết không gii hn.  Đây là nhng phẩm chất rất quan trng ca mt v Pht.  m Đức Phật rất trong sạch, không chút bợn nhơ, không chút vết tích phiền não, và Đức Phật trí tuệ siêu việt, hiểu biết mọi sự mọi vật.
Trên đường đi đến Bārāṇāsi thuyết bài pháp đầu tiên, Đức Phật gặp đạo Upaka. Đạo Upaka hỏi Ngài ai. Ngài trả lời: “Ta kẻ biết hết mọi sự”. Như vậy chính Ngài nói rng: Ngài là một v Chánh Biến Tri.
Hiện nay Đức Phật đang đâu? 
Phải chăng Ngài đang mặt với một hình thức khác tại một nơi nào đó? Theo Phật giáo, Đức Phật không còn nữa. Giống như ngn la đã tt,   Đức Pht tch dit không n hin hữu, không còn tái sinh nữa. Như vậy, theo Phật giáo, hiện nay không còn Phật nữa.
Vậy làm sao Ngài thể giúp chúng ta khi Ngài không còn sống với chúng ta nữa? Giống trường hợp một người sáng chế ra máy thu thanh hay máy phát điện và phổ biến đến tất cả mọi người nay người đó không còn nữa, nhưng chúng ta đang hưởng lợi ích về những sáng chế của người này. Cũng vậy, mặc dầu Đức Phật không còn trên cõi đời này với chúng ta nữa, nhưng Ngài đã để lại giáo pháp của Ngài. Trước khi mất, Ngài nói: “Sau khi Như Lai tịch diệt, những lời dạy của Như Lai thầy dạy các con”. Bây giờ chúng ta giáo pháp, những lời hướng dẫn dạy dỗ của Đức Phật; chúng ta thừa hưởng nhận được lợi lạc từ những lời dạy của Ngài. Mặc bây giờ Đức Phật không còn nữa, nhưng giáo pháp của  Ngài    còn  tồn    tại   thì cũng tốt đẹp như  ức  Phật  còn  hiện tiền vậy.
Đức Phật có thể tha thứ tội lỗi cho chúng ta không?
Chữ tội lỗi đây được dùng theo ý nghĩa của Phật giáo; nghĩa những hành vi bất thiện: Đó hành động bất thiện, lời nói bất thiện, tưởng bất thiện. Ba bất thiện trên được gọi akusala. Ta tạm thời gọi akusala tội lỗi. Đức Phật có thể tha thứ (tội lỗi) của ta đã làm chăng?


Giả sử bây giờ ta làm những hành vi bất thiện (akusala), ta thể đến gặp Đức Phật để xin Ngài tha thứ không? Chẳng hạn như ta đến gặp Đức Phật nói rằng: “Xin Ngài tha thứ tội lỗi cho con!” Đức Phật thể tha thứ cho ta không? Không! Đức Phật không thể tha thứ tội lỗi cho một ai, đơn giản bởi không ai có đủ thẩm quyền, năng lực để tha thứ tội lỗi cho người khác được. Tội lỗi chính nó tội lỗi chứ không phải Đức Phật nói rằng: đó tội lỗi mới thành tội lỗi. Vì tội lỗi nên Đức Phật nói tội lỗi chứ Ngài không sáng tạo ra tội lỗi. Khi ta làm điều tội lỗi, đó hành động của ta. Khi chúng ta làm hành động thì đó hành động của ta, không ai thể xóa bỏ hành động đó cho ta được hành động đó đã được thực hiện rồi. Bởi vậy, Đức Phật không thể tha thứ tội lỗi cho ai, và cũng không ai thể tha thứ tội lỗi cho người khác được. Điều đó không có nghĩa Đức Phật không muốn tha thứ tội lỗi, nhưng điều đó không thể thực hiện được. Đó do tại sao ta nói Đức Phật không xóa tội cho ai được, và không năng lực hay quyền uy nào thể tha thứ tội lỗi cho người khác.
Đức Phật tình thương yêu lòng bi mẫn đối với tất cả chúng sinh.
Đức Phật tình thương đại, không bờ bến đối với tất cả chúng sinh, nhưng tình thương ca Đc Pht một tình thương hoàn toàn trong sáng, không b ô nhiễm bởi tham, sân, si: Đó tâm từ ái, mong muốn cho tất cả chúng sinh được an vui hạnh phúc. Ngài cũng tâm đại bi, mong muốn cho tất cả chúng sinh thoát khổ, không phân biệt.
Như vy, trong Pht giáo, chúng ta không th nói rng: Đc Pht chỉ có m bi mẫn đối với những người theo Ngài chứ không tâm bi mẫn đối với những người không theo Ngài. Dầu cho bạn đệ tử của Đức Phật hay không thì Ngài cũng có tình thương bình đẳng đối với bạn như những người khác. Đức Phật tình thương đối với tất cả chúng sinh, không ngoại trừ một chúng sinh nào. Đức Phật có tình thương rộng lớn, tâm Đại Bi đối với tất cả chúng sinh.
Đức Phật không khi nào làm hại, hay trừng phạt ai.
Bi Đc Pht có m hoàn toàn thanh tnh, không b tham, sân, si chi phối nên Ngài không bao gi làm hại bt k chúng sinh o Ngay cả nhng ngưi có ác tâm muốn hại đến mạng sống của Ngài thì Ngài cũng không hề nóng giận mà Ngài luôn luôn tâm bi mẫn với người đó. Ngài luôn luôn tình thương đối với mọi ngưi, mọi chúng sinh.  Vì Đc Pht không làm hi ai nên trong lch s chúng


ta chưa bao giờ thấy Đức Phật giết hại chúng sinh nào hoặc giết hại nhiều người, trừng phạt nhiều người hay làm đau khổ chúng sinh nào khác. Do đó, chúng ta có thể sng một cách an toàn vi Đức Pht, chúng ta không s bị hi hay bị trừng phạt hoặc những tương tự như vậy từ Đức Phật. Đức Phật không đủ khả năng để làm hại chúng sinh.

Phi chăng chỉ có một vPht thôi?
Vâng.   Trong mỗi thi k chỉ có một vị Phật.   Mc có rt nhiều vị Phật trong quá kh, và cũng s có nhiều vị Pht trong ơng lai, nhưng trong mỗi thi k chỉ có một vị Pht trên thế gian y Kinh điển ghi li thế gii này không thể giữ đưc hai vị Pht cùng một lúc.
Bạn thể trở thành Phật được không? Những người khác thể thành Phật được không?
Đưc.  Nếu muốn, bn có th trở thành một vị Pht, đ trở thành một vị Phật bn phi thc hành mưi pháp Ba La Mt, và sẽ chu đau khổ lâu dài trong vòng luân hồi để hoàn thành các Ba La Mật này. Như vậy, theo thuyết người nào cũng thể thành Phật được, nhưng trên thực tế không phải mọi người đều trở thành Phật.   Rt ít ngưi tr thành Pht vì đ thành một vị Pht việc làm rt khó khăn, cần thời gian rất dài để tích lũy những phẩm tính cần thiết. Người muốn trở thành một vị Pht cũng phi nỗ lực thc hành, hy sinh nhiều thứ trong đời sống của họ, ngay cả hy sinh tánh mạng của chính mình. Thật khó khăn để hoàn thành nhng đc tính y, nên để thành một vị Pht một điu rt khó khăn.
Chng hạn như:   Tất cả mọi công dân Mỹ đều có thể trở thành tổng thống Mỹ. Họ có quyền trở thành tổng thống Mỹ, nhưng không phải ai cũng trở thành tổng thống.  Mỗi nhiệm kỳ chỉ có một tổng thống thôi.  Cũng vậy, ta có thể nói rằng: chúng sinh có khả năng, hay có tiềm năng để trở thành một vị Phật, nhưng không phải tất cả mọi chúng sinh đều sẽ trở thành Phật; chỉ có một số ít, rất ít người sẽ trở thành Phật.  Bởi vì những ai muốn trở thành một vị Phật phải chịu khổ sở lâu dài trong vòng luân hồi này để tích tụ Ba La Mật.


Trong Pht giáo, bn không b ép buộc phải c gng tr thành một vị Pht Toàn Giác. Bạn quyền lựa chọn hoặc trở thành Phật Toàn Giác, trở thành Phật Độc Giác, hoặc trở thành Thinh Văn Giác. Như vậy ít nhất ba sự lựa chọn, ba con đường mở ra trước mắt bạn. Bạn thể lựa chọn con đường bạn thích. Theo lời dạy của Đức Phật, chúng ta không thể nói rằng: bạn phải cố gắng trở thành một v Pht.  Nếu bn muốn hoàn thành mưi pháp Ba La Mt, muốn giúp chúng sinh tự cu lấy họ thì bn thể trở thành một vị Pht.   Nếu bn không muốn bỏ ra thật nhiều thời gian trong vòng sinh tử luân hồi, nếu bạn muốn ra khỏi vòng sinh tử luân hồi sớm hơn thì bạn thể chọn con đường trở thành A La Hán. Thế nên, muốn trở thành Phật hay A La Hán tùy bạn.
Từ khi hạnh nguyện trở thành Phật, phải cần thời gian bao lâu để thực hành?
Nếu bạn hạnh nguyện trở thành Phật, bạn phát lời thệ nguyện trước sự hiện din ca mt vị Pht, và đưc Đc Pht thọ , thì bắt đu từ đó bn phi tri qua một thi gian ít nht bốn A Tăng Kỳ kiếp trái đt và một trăm ngàn kiếp trái đt.  Đó thi gian ngắn nht.  Một số v Pht phi bỏ ra đến m A Tăng Kkiếp trái đt và một trăm ngàn kiếp trái đt; một số v Pht khác phi bỏ ra mưi sáu A Tăng K kiếp trái đt và một tm ngàn kiếp trái đt.  Trong một kiếp trái đt có rt nhiều kiếp sống, như vậy ta phi tri qua hàng tỉ tỉ kiếp sống để tích tụ nhng phm cht cao thưng hu trở thành một v Pht.
Khi nói về trụ, chúng ta không dùng mile (dặm), dùng kilomet dùng năm ánh sáng, triu năm ánh sáng, t năm ánh sáng.  Cũng vy, khi nói đến thi gian mt ngưi phi tri qua đ tích lũy Ba La Mt t chúng ta phi nói đến A Tăng K, nghĩa một con số rất lớn, dường như không thể đếm được. Nếu muốn tính mt  A  Tăng  K  bn  phi  dùng  mt  con  s  mt  (1)  và  mt  tm  bn  mươi  skhông (0) phía sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét