Thứ Tư, 3 tháng 4, 2019

Tản mạn TÂY DU 02: Quá trình tìm Thầy học Đạo của Hầu vương

Bài TẢN MẠN TÂY DU trước chỉ ra vai trò quan trọng của việc nhận thức ra quy luật VÔ THƯỜNG để có thể kiên định con đường tu tập. Nếu Hầu vương mải mê đắm say vào hưởng dục lạc ngũ trần của một vị vua, không cảm nhận thấy cuộc đời là VÔ THƯỜNG hoặc tuy thấy và  sợ giặc VÔ THƯỜNG  nhưng vẫn  dễ duôi, không chịu tìm cách để giải thoát, quyết không ỉ lại vào con cháu, mà  một mình  lặn lội ra đi để tìm THầy học Đạo thì hẳn chúng ta không được xem tiếp câu chuyện hấp dẫn và bổ ích này.

Vừa qua Việt Nam trải qua pháp nạn Ba Vàng và nhiều bài viết mổ xẻ về nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp của Phật Giáo Việt Nam  hiện nay. Quan điểm của mình là chính sự lười nhác, dễ dãi, không quyết tâm tu tập thật sự cả Pháp học, Pháp hành, không sáng suốt phát hiện sự sai lệch của người hướng đạo, của bạn đạo,không can đảm nói ra hoặc tìm Thầy, nơi chốn khác để tu tập ... mà mang tiếng theo học Đạo Trí Tuệ mà không biết kẻ dẫn đường đang lừa dẫn mình đi quanh trong rừng vô minh để trục lợi, như Đức Phật đã cảnh báo: "cùng dắt nhau xuống hố"

Bởi vậy, xin được tản mạn tiếp về Quá trình tìm Thầy học Đạo của Hầu vương như thế nào ?
Xin trích nguyên một số đoạn quan trọng:
 Hầu vương sai con cháu: .. lấy một ít cây thông khô, đóng một cái bè, chặt cây tre làm sào chống, nhặt nhạnh ít hoa quả, để ta làm thức ăn đi đường.
        Rồi một mình Hầu vương xuống bè, ra sức chèo chống, lênh đênh thẳng hướng biển cả mà đi. Thuận chiều gió nên chẳng bao lâu bè giạt vào địa giới Nam Thiệm Bộ Châu. 
... Hầu vương bắt được một người chạy không kịp, lột lấy quần áo, bắt chước mặc vào người mình, nghênh ngáo đi khắp châu huyện, phố xá, học lễ, học nói, ngày ăn tối ngủ, một lòng dò hỏi đạo Phật tiên thần thánh, tìm phương thuật trẻ mãi không già, nhưng chỉ thấy toàn là hạng đua tranh danh lợi, không có một người lo lắng mệnh thân 
Đua chen danh lợi dập dồn
Thức khuya dậy sớm chẳng còn tự do
Mong tuấn mã khi cưỡi lừa.
Làm quan tể tướng, lại mơ vương hầu.
Mệt nhoài cơm áo tranh nhau.
Chẳng lo quỷ sứ bắt chầu Diêm vương.
Mãi mê vun đắp cháu con. Nào ai tỉnh giấc tìm đường hồi tâm?
Hầu vương tìm học đạo tiên, không biết ở đâu cả. Ở Nam Thiệm Bộ Châu, sục sạo thành lớn, thấm thoắt đã tám, chín năm. Rồi một hôm đi đến Tây Dương đại hải, nghĩ bụng ngoài biển nhất định có thần tiên. Bèn tự mình đóng bè, vượt qua Tây Hải, thẳng tới địa phận Tây Ngưu Hạ Châu 

     Đến đây Hầu vương mới đủ duyên gặp người đốn củi chỉ đường đến chỗ Thầy dạy đạo. NHư vậy riêng thời gian đi tìm Thầy học Đạo đã mất 8 - 9 năm ở Nam Thiệm bộ châu, cộng thời gian vượt biển Tây Hải sang được Tây Ngưu Hạ châu thì cũng phải khoảng chục năm.

Vượt qua sát hạch lúc đầu, được THầy nhận làm đệ tử, ban cho họ tên là Tôn Ngộ Không và bắt đầu thời gian tu tập chính thức với công việc vất vả của chú Sadi
       Tổ sư bảo mọi người dẫn Tôn Ngộ Không ra ngoài cửa thứ hai, dạy cho các việc quét dọn, cùng cách cư xử, ứng đối. Các tiên vâng mệnh đi ra. Ngộ Không ra ngoài cửa lạy chào mọi người, rồi vào hành lang dọn dẹp chỗ nằm. Sớm hôm sau, cùng các bạn học nói năng, lễ phép, giảng kinh làm đạo, tập việc thắp hương, ngày nào cũng như vậy. Lúc nhàn rỗi, thì quét sân cuốc vườn, vun hoa tỉa lá, gánh nước kiếm củi, việc gì cũng làm đủ. Thấm thoắt ở trong động đã sáu, bảy năm.

 Vậy là thêm bảy năm nữa mới đến được lúc được Thầy chấp nhận dạy vào chuyên môn.

Một hôm, tổ sư đăng đàn, hội họp các chư tiên lại nghe giảng đạo. Thật là:
Trời hoa rụng, đất sen ngời.
Tam thừa diệu lý giảng lời tinh thông[25]
Phất trần phe phẩy thong dong.
Lời châu tiếng ngọc vang trong chín miền.
Khi giảng đạo, lúc bàn thiền.
Ba nhà phối hợp, nghĩa liền sáng tinh.
Khai tâm cốt một chữ thành.
Lẽ huyền giác ngộ, tử sinh rõ đường.  
 Tôn Ngộ Không ngồi nghe giảng, sướng quá đến nỗi xoa tai vuốt má, mặt mày hớn hở, khoa tay múa chân. Bỗng bị tổ sư trông thấy, gọi lên bảo:
- Ngươi ngồi trong lớp, tại sao lại điên cuồng nhảy nhót, không nghe ta giảng?
Ngộ Không thưa:

- Con thành tâm nghe giảng, đến những chỗ sư phụ giảng nhiệm mầu quá, lòng vui mừng khôn xiết, không nhịn được, nên có những điệu bộ như vậy, mong sư phụ tha tội. 
....
Tổ sư nói:
 - Trong chữ “đạo” có ba trăm sáu mươi bàng môn[26], bàng môn nào cũng có chính quả, không biết nhà ngươi muốn học môn nào?
Ngộ Không thưa:
- Tùy ý sư phụ, đệ tử nguyện dốc lòng nghe theo.
Tổ sư nói:
- Ta dạy cho ngươi đạo trong môn chữ “thuật” có được không?
 Ngộ Không hỏi:
- Đạo trong môn chữ “thuật” nghĩa là thế nào?
Tổ sư đáp:
- Đạo trong môn chữ “thuật” là cầu tiên phù trợ, bói bằng cỏ thi[27], để có thể đón lành tránh dữ.
Ngộ Không hỏi:
- Nhưng có thể sống lâu được không?
Tổ sư nói:
 - Không được! Không được!
Ngộ Không nói:
- Thế thì con không học đâu! Không học đâu!
Tổ sư lại nói:
- Thế thì dạy ngươi đạo trong môn chữ “Lưu” có được không?
Ngộ Không lại hỏi:
- Môn chữ “Lưu” nghĩa là thế nào?
 Tổ sư nói:
- Trong môn chữ “lưu” là các loại Nho gia, Thích gia, Đạo gia, Âm dương gia, Mặc gia, Y gia, hoặc xem kinh, hoặc niệm Phật. Đều là loại cầu chân[28] giảng thánh cả.
Ngộ Không lại hỏi:
- Theo môn này có thể sống lâu được không?
 Tổ sư nói:
- Không, nếu muốn sống lâu thì chẳng khác gì “trồng cột trong vách”.
Ngộ không nói:
- Thưa sư phụ, con là người thực thà, không hiểu lời nói bóng bẩy, thế nào là “trồng cột trong vách”.
Tổ sư nói:
- Người ta làm nhà, muốn cho vững chãi, thì giữa tường phải dựng cột cái cột. Một khi cái nhà ấy đổ, thì cột kia cũng mục theo.
Ngộ không nói:
 - Cứ như lời sư phụ nói thì chẳng được lâu dài, con không học, không học!
Tổ sư nói:
- Thế dạy nhà ngươi đạo trong môn chữ “tĩnh” có được không?
 Ngộ không lại hỏi:
- Môn chữ “tĩnh” đạt chính quả nào?
Tổ sư nói:
- Môn ấy là nhịn ăn, ở hang, thanh tĩnh vô vi, trai giới ngồi thiền hoặc phải có công phu tập ngủ, tập đứng, nhập định[29] tọa quan[30].
Ngộ Không lại hỏi:
- Thế có sống lâu được không?
Tổ sư nói:
- Đó cũng như “hòn đất trong lò” thôi.
Ngộ Không cười, nói:
- Sư phụ cứ nói xa xôi, con không hiểu. Thế nào là “hòn đất trong lò”?
Tổ sư nói:
- Như hòn đất đã nặn thành viên gạch để trong lò, tuy đã thành hình, nhưng chưa nung lửa, một khi gặp mưa là bở ra ngay.
Ngộ Không nói:
- Vậy cũng không được lâu dài, con không học.
Tổ sư nói:
- Thế thì dạy nhà ngươi đạo trong môn chữ “động” có được không? Ngộ Không lại hỏi:
- Đạo môn chữ “động” như thế nào?
Tổ sư đáp:
- Môn ấy là hữu vi hữu tác, lấy âm bổ dương, kéo cung đạp nỏ, xoa rốn lấy hơi, luyện đan chế thuốc, nấu hồng diên, luyện thu thạch[31] lại uống sữa người nữa.
Ngộ Không thưa:
- Thế có sống lâu được không?
Tổ sư nói:
- Nếu muốn sống lâu thì khác nào “mò trăng đáy nước”.
Ngộ Không nói:
- Sư phụ lại nói xa xôi rồi. Thế nào là “mò trăng đáy nước”?
Tổ sư nói:
 - Trăng trên bầu trời, bóng trong làn nước, tuy nhìn thấy, nhưng mò không thấy. Rút cục vẫn là không.
Ngộ Không nói:
- Thế con cũng không học.
Tổ sư nghe đoạn, hừ một tiếng, từ trên đài cao nhảy xuống, tay cầm gậy giới xích, chỉ vào Ngộ Không nói:
- Loài khỉ già kia, đạo này không học, đạo kia không học, còn đòi học cái gì? 
(trích sách TÂY DU KÝ NXB Văn học 2010, Tập 1 hồi thứ hai)
Qua đoạn văn trên ta thấy khâm phục Hầu vương (bây giờ là Tôn Ngộ Không) vẫn kiên định với  mục đích học Đạo của mình. Mặc dù đã mất 17 năm, khi Thầy đồng ý cho học chuyên  sâu, với gợi ý nhiều môn, từ Đạo, Thuật, Lưu, Tĩnh, Động nhưng đều bị Tôn Ngộ Không từ chối bởi đều không đáp ứng yêu cầu "không thể sống lâu
Nếu Phật tử chúng ta cũng tinh tấn như Hầu vương (dám bỏ 10 năm vất vả đường xa để tìm, chọn được THẦY và 7 năm tập sự); cũng biết sử dụng Tam tướng (hay Tam pháp ấn) là VÔ THƯỜNG, KHỔ, VÔ NGÃ như học sinh Tôn Ngộ Không để đối chiếu soi xét mục tiêu, kiến thức,  pháp môn mà các Sư giảng, dạy nơi mình tu tập thì không những học được pháp môn đúng của Đức Phật mà còn thanh lọc ngược lại những vị thầy không xứng đáng để Tăng đoàn Việt Nam  thật sự là TĂNG BẢO. 
3/4/2019
DQK
Ghi chú: vì đây chỉ là TẢN MẠN trên cơ sở  một Tiểu thuyết có tính Thần tiên ma quái ..  nên mong mọi người đừng vặn vẹo vào tiểu tiết nhé. Xin chân thành xin lỗi các Phật tử đã, đang và sẽ tinh tấn, sẽ kiên địch mục tiêu và con đường tu tập thanh tịnh Giới Định Tuệ đúng với giáo pháp  Đức Phật để lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét