Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2019

Du Hành Với NGHIỆP (Kamma) Là Tấm Vé

Nhân đọc cuốn sách LUẬN GIẢI VỀ NGHIỆP (tác giả Sayadaw Dr. Nandamalabhivamsa, người dịch Pháp Triều, NXB Tôn Giáo 2018) thấy rất bổ ích cho người học Phật, nhất là trong bối cảnh bị hoang mang  trước sự kiện chùaBa Vàng gần đây. Xin được  trích Chương mười "Du Hành Với NGHIỆP (Kamma) Là Tấm Vé" để mọi người xem trước. Nếu thấy cần có thể thỉnh sách qua Facebook của đạo hữu  Pháp Triều (người dịch sách)  hoặc tải file PDF TẠI ĐÂY

Chương 10
Du Hành Với Nghiệp (Kamma) Tấm
Nếu các bạn quan sát bất kỳ người nào, các bạn sẽ thấy được rằng tình huống của người đó không giống với ai khác cả. không chỉ về cuộc sống mưu sinh; nó còn về những hoạt động, khuynh hướng tâm tánh, vốn làm cho người đó khác biệt. Chuyện đó như thế nào? Một vài cá nhân sát hại sinh mạng của những người khác; trong khi một số khác thì cố tránh xa việc đó. Một vài trộm cướp tài vật của những người khác. Một vài thì không bao giờ dám đụng chạm vào những người khác sở hữu. những người dính líu vào những mối quan hệ tình dục không ngay thẳng. Nhưng lại những người không bao giờ nghĩ về chuyện đó. Như vậy, không phải là có sự khác nhau về đạo đức sao? Các bạn thể dễ dàng thấy được những sự khác biệt về phẩm cách như vậy xung quanh mình.
Cũng theo cách đó đối với những lời nói, vài người giả dối trong lời nói, trong khi những người chỉ nói sự thật. Rồi những người gây tổn hại bằng cách chia rẽ người này với người kia, trong khi lại những người cố gắng hòa giải hai bên. Vài người lại thích bêu xấu, sỉ nhục người khác, không giống với những người khác. Hoặc họ thích nói vớ vẩn hoặc nói về những chuyện ích. Ngược lại, lại những người không thích làm như vậy. Cho nên, về lời nói, cũng ràng không có hai nhân nào giống nhau cả.
Điều để suy ngẫm tiếp theo về tâm tánh của con người. Một vài người luôn luôn bị chế ngự bởi lòng tham (abhijjhā) bằng cách ao ước, ham muốn những vật sở hữu của người khác. Trong khi đó, những người khác chẳng hề màng đến chuyện nhìn đến tài sản của người khác, nói đến việc tìm cách chiếm giữ. Rồi một vài cá nhân ước ao nhìn thấy những người khác bị hại hoặc bị đau khổ, trái ngược với những người khác chỉ ước muốn mọi người được mạnh khỏe hạnh phúc. những người không tin vào nghiệp (kamma) quả của nghiệp trong khi lại những người đức tin đầy đủ. 
Như vậy, những người làm việc sai trái cũng có những người làm việc tốt. Các bạn hãy nhìn vào cộng đồng, vào làng xóm, vào tập thể mình hay thân cận. Các bạn thấy những sự khác biệt trong tính cách của hai hạng người này không? Sau khi họ chết đi, hai hạng người này thể cùng một kiếp sống mới không? Dĩ nhiên không, phải không? Điều này chỉ để thấy rằng đích đến tương ứng của họ sẽ tùy thuộc vào nghiệp (kamma).1 Cho nên, cảnh giới hiện hữu nơi nghiệp (kamma) sản sinh ra quả của nó. Do bởi nghiệp (kamma) có nhiều loại khác nhau, cho nên, nhiều hạng chúng sanh nhiều cảnh giới hiện hữu tương ứng dành cho họ. Không thể chỉ một cảnh giới được. Do bởi những diễn biến khác nhau của những người khác nhau, không thể nào đích đến của mọi người sẽ giống nhau trong kiếp sống kế tiếp. giống như đón tàu đi từ Yangon đến Mandalay vậy. Trên đường đi sẽ nhiều trạm dừng. Một vài hành khách sẽ thích dừng lại những trạm này, chứ không phải những trạm đến Mandalay. Cũng theo cách đó, do bởi sự khác nhau của nghiệp (kamma) mọi người thực hiện, họ sẽ những đích đến khác nhau khi đời sống trong kiếp sống này của họ kết thúc. Nói chung thì năm loại sanh thú (gati).
Nếu các bạn nhìn xung quanh, các bạn sẽ thấy mọi người đi nhiều nơi khác nhau, đến bất kỳ nơi nào họ dự tính hoặc ước muốn. Để tìm xem đó nơi nào, các bạn chỉ cần nhìn vào tấm trên tay của họ. hành khách đi tàu, đi xe buýt, đi xe đi cả máy bay. Nếu các bạn quan sát tại các nơi khởi hành hạ cánh của những sân bay lớn tại bất kỳ quốc gia nào, các bạn sẽ thấy rằng hầu như từng phút một lại một chuyến bay hạ cánh hoặc cất cánh. Như vậy, mọi người đến đi từng phút một. Tất cả lại không chung đích đến. Họ đi đến nơi được ghi trên tấm của họ
Một số sẽ đến cõi nhân loại để bắt đầu cuộc sống làm người. Với nghiệp (kamma) đã được thực hiện như là chiếc vé, họ phải hướng đến nơi nghiệp đó cho quả. Điều này không phải được Đức Phật dạy thông qua suy luận hoặc tự biện. Về vấn đề này, Ngài đã dạy như sau: “Không phải thông qua tin đồn từ người khác Như Lai thuyết giảng Giáo Pháp này. Tự chính mình nhìn thấy, cho nên, Như Lai đã tự giác ngộ.” Thông qua trí tuệ1 của Ngài với thiên nhãn minh (dibbacakkhu), Ngài thể thấy toàn bộ thế giới: “Đúng vậy, chúng sanh này đang vi phạm tội lỗi.” Đức Phật thể thấy được điểm đến của con đường người đó đang du hành. Trong những bài giảng pháp của mình, Ngài trình bày những dụ2 để chỉ những đích đến khác nhau của mọi người.
Năm sanh thú
năm hướng đi dẫn đến năm sinh thú khác nhau. Một trong số chúng kết thúc tại một cái hố to chứa đầy than cháy rực. Như vậy, Đức Phật thể thấy rằng: người này đang đi trên con đường dẫn đến cái hố than này. Khi đến nơi, ông sẽ rơi xuống đó. đó khi ông sẽ bắt đầu hứng chịu khổ đau. Điều này muốn nói rằng ông người sẽ sanh vào địa ngục. Như vậy, bất kỳ ai đang thực hành những nghiệp bất thiện thì đang hướng đến hố than nóng đỏ thông qua con đường đi địa ngục (niraya gati). 
“Đúng vậy, người đó đang đi trên con đường đó. Tại cuối con đường đó một cái hố sâu đầy phẩn.” Đức Phật đã biết như vậy thông qua thiên nhãn thông (dibbacakkhu abhiññā) của mình. Bằng việc thực hành những hoạt động cụ thể nào đó, người này cuối cùng sẽ rơi vào bên trong hố phẩn này. Đây loại chúng sanh sẽ tái sanh làm thú vật. 
Hướng đi tiếp theo gì? sẽ kết thúc tại một vùng đất hoang vắng chỉ với một vài cội cây trụi lá. Không chỗ nào để tìm được bóng mát nghỉ chân trong cái nóng thiêu đốt. Từ loại hành động được thực hiện bởi một nhân cụ thể nào đó, Đức Phật thể nói rằng người đó đang đi trên con đường đến nơi này, nơi không một chỗ nghỉ chân dưới cái nóng thiêu đốt. Nơi khô hạn cằn cỗi này trú xứ của các ngạ quỷ (peta). Theo như những Ngài thấy, những ai đến đây sẽ phải gánh chịu sự kiệt sức những điều kiện sống cực kỳ khó khăn. 
Về hướng đi tiếp theo: giả sử rằng một ai đó đang nhìn xuống từ đỉnh của một ngọn đồi. Ông ta thấy một người đang đi dọc theo một con đường dẫn đến một hồ nước nhiều cây to lớn mọc xung quanh. Như vậy, người này cuối cùng sẽ đến được một khu rừng nhiều bóng cây. Cũng theo cách đó, Đức Phật thể nhìn vào những hành động của một người biết rằng ông ta sẽ đến được trú xứ an vui mát mẻ này để sinh sống: đây cõi nhân loại. 
Rồi một con đường khác dẫn đến một tòa nhà nguy nga tráng lệ với mái hình tháp được trang trí tuyệt đẹp bên trong. Chỉ bằng cách thấy một người đang đi dọc theo con đường này, chúng ta sẽ biết rằng ông ta cuối cùng sẽ đến ngôi biệt thự xinh đẹp này. Cũng vậy, Đức Phật sẽ biết thông qua những hành động của một người rằng đường nào ông ta đang đi đích đến của gì. Trong trường hợp này, Ngài thể thấy được người này sẽ đến thiên giới, sẽ sống an vui hạnh phúc trong tòa nhà cao đẹp này tránh được những nguy hại.
Như vậy, Đức Phật đã sử dụng những dụ này trong các bài giảng của Ngài về những cảnh giới hiện hữu khác nhau để chỉ ra rằng tùy theo nghiệp (kamma) mà chúng ta thực hiện, chúng ta sẽ đi đến cảnh giới tồn tại tương ứng. Bằng cách đi theo một hướng đi cụ thể nào đó, sẽ dẫn chúng ta đến một trú xứ cụ thể nào đó. Cho nên, với sự hiểu biết về nghiệp (kamma), chúng ta sẽ hiểu những loại nghiệp (kamma) khác nhau được thực hiện nơi chúng sẽ mang người thực hiện đến.
Kết quả chúng sanh lang thang trong 31 cõi hiện hữu tùy theo nghiệp (kamma) của họ. Cho nên, nghiệp (kamma) chính yếu, quan trọng. Thông qua nó, tâm tục sinh (paṭisandhi) được tạo ra một cách tương ứng: chúng ta sẽ hiện hữu trong cõi này hoặc cõi kia. Sau đó, nếu chúng ta không thể thực hiện những việc lành, mà thay vào đó, lại làm những việc bất thiện (akusala), thì sẽ chẳng nhiều an lành ổn định trong vòng sanh tử này đâu. Cho nên, một câu nói trong ngôn ngữ Miến Điện như sau: Bừng sáng trong cõi Phạm thiên, rồi ụt ịt trong máng lợn. nhiên, tái sanh làm lợn trực tiếp ngay sau khi chết đi từ cõi Phạm thiên điều không thể xảy ra. Do bởi năng lực chỉ tịnh (samatha) trong các Phạm thiên quá lớn, họ không thể trực tiếp tái sanh làm thú vật sau khi chết từ cõi Phạm thiên. Họ thể tái sanh làm người hoặc thiên nhân. Chỉ vào kiếp thứ ba (tức sau kiếp làm người hoặc thiên nhân), họ mới hội tái sanh làm lợn. điều đó chỉ họ vẫn chưa thoát được viễn cảnh tái sanh vào đọa xứ (apāya). do họ chưa thanh lọc chính mình bên trong.
Chúng ta trước hết phải thanh lọc bên trong, vốn vẫn rất bẩn hỗn tạp. Đây nhiệm vụ chính. Vấn đề nằm tham (lobha), sân (dosa), si (moha) các phiền não (kilesa) khác nữa. Ngày nào chúng vẫn còn trong chúng ta, thì chúng ta vẫn sẽ tiếp tục thực hiện nghiệp bất thiện (akusala kamma). Ngày nào chúng ta vẫn còn thực thiện nghiệp bất thiện (akusala), chúng ta vẫn sẽ còn tiếp tục lăn trôi trong 31 cõi. Nếu chúng ta may mắn thực hành việc tốt, chúng ta sẽ đi đến được nơi an vui. Nếu chúng ta không may mắn thực hành việc xấu, chúng ta sẽ đi đến nơi bất hạnh. Theo cách này, chúng ta trôi dạt lúc ngược dòng, lúc xuôi dòng trong vòng luân hồi (saṃsāra). Chúng ta dấn thân vào những cuộc hành trình một cách lung tung, bừa bãi.
Đây do tại sao Đức Phật dạy về các cõi hiện hữu dựa trên nghiệp (kamma). nghiệp (kamma) nền tảng, căn cứ, cho nên, nhân tố quyết định thật sự nằm trong tay của chúng ta

Nguon: https://dhammumika.blogspot.com/?fbclid=IwAR3YMRaP6XXGRxLEH3wy3AO6c26g9fs2OLPJdDNHBOAC2WCw4YhoxuYq9G4

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét