Chương 10
Du Hành Với Nghiệp (Kamma) Là Tấm Vé
Nếu các bạn quan
sát bất kỳ người nào,
các bạn sẽ thấy
được rằng tình
huống của người
đó không giống
với ai khác cả. Nó không
chỉ là về cuộc sống mưu sinh; nó
còn về những hoạt
động, khuynh hướng
và tâm tánh, vốn làm cho người đó khác biệt.
Chuyện đó là như thế
nào? Một vài cá nhân sát hại sinh mạng của những người khác; trong
khi một số khác thì cố tránh
xa việc đó.
Một vài trộm cướp
tài vật của những người
khác. Một vài
thì không bao giờ dám đụng
chạm vào những
gì người khác sở
hữu. Có những
người dính líu vào những
mối quan hệ tình
dục không ngay thẳng. Nhưng
lại có những người không bao giờ nghĩ
về chuyện đó. Như vậy,
không phải là có sự khác
nhau về đạo đức sao?
Các bạn có thể dễ dàng
thấy được những sự khác biệt về phẩm cách như vậy xung quanh mình.
Cũng theo cách đó đối với những lời nói, có vài
người giả dối trong lời nói, trong
khi có những
người chỉ nói sự thật. Rồi có những người gây tổn hại bằng cách chia rẽ người này với người kia, trong
khi lại có những người cố gắng hòa
giải hai bên.
Vài người lại
thích bêu xấu, sỉ nhục người
khác, không giống
với những người khác. Hoặc họ thích nói vớ
vẩn hoặc nói về những chuyện vô ích. Ngược
lại, lại có những người không thích làm như vậy. Cho nên,
về lời nói, cũng rõ ràng là không
có hai cá nhân nào giống nhau
cả.
Điều để suy ngẫm tiếp theo
là về tâm tánh của con
người. Một vài người luôn
luôn bị chế ngự bởi lòng tham (abhijjhā) bằng cách ao ước, ham muốn những
vật sở hữu của người khác.
Trong khi đó, có những
người khác chẳng hề màng đến
chuyện nhìn đến
tài sản của
người khác, nói gì đến việc tìm cách
chiếm giữ. Rồi một vài cá
nhân ước ao nhìn thấy
những người khác
bị hại hoặc bị đau khổ,
trái ngược với
những người khác
chỉ ước muốn mọi người được
mạnh khỏe và hạnh phúc.
Có những người không tin vào nghiệp
(kamma) và quả của nghiệp trong khi
lại có những
người có đức tin đầy đủ.
Như vậy,
có những người
làm việc sai
trái và cũng có
những người làm việc tốt.
Các bạn hãy nhìn vào
cộng đồng, vào làng xóm, vào tập thể mà mình
hay thân cận. Các bạn có thấy
những sự khác
biệt trong tính
cách của hai hạng
người này không?
Sau khi họ chết đi, hai hạng người này có thể có cùng
một kiếp sống mới không?
Dĩ nhiên là không,
phải không? Điều
này chỉ để thấy rằng đích đến tương
ứng của họ sẽ tùy thuộc vào nghiệp
(kamma).1 Cho
nên, cảnh giới hiện hữu là nơi nghiệp
(kamma) sản sinh
ra quả của nó. Do bởi nghiệp
(kamma) có nhiều loại khác nhau,
cho nên, có nhiều hạng chúng
sanh và có nhiều cảnh giới hiện
hữu tương ứng dành cho họ.
Không thể chỉ có một cảnh giới được. Do bởi những diễn biến khác nhau
của những người
khác nhau, không thể nào đích đến của mọi người sẽ là giống
nhau trong kiếp sống kế tiếp. Nó giống như đón tàu
đi từ Yangon đến Mandalay vậy.
Trên đường đi sẽ có nhiều trạm
dừng. Một vài hành khách
sẽ thích dừng
lại ở những trạm này,
chứ không phải những
trạm đến Mandalay. Cũng theo cách đó,
do bởi sự khác nhau
của nghiệp (kamma)
mọi người thực hiện,
họ sẽ có những đích
đến khác nhau
khi đời sống trong kiếp sống này của họ kết thúc.
Nói chung thì có năm loại sanh
thú (gati).
Nếu các bạn nhìn xung quanh,
các bạn sẽ thấy mọi người đi nhiều nơi khác nhau,
đến bất kỳ nơi nào
họ dự tính hoặc
ước muốn. Để tìm xem
đó là nơi nào, các bạn
chỉ cần nhìn vào tấm vé trên
tay của họ. Có hành
khách đi tàu, đi xe buýt, đi xe và đi cả máy bay. Nếu các bạn quan
sát tại các nơi khởi
hành và hạ cánh của những sân bay
lớn tại bất kỳ quốc gia nào,
các bạn sẽ thấy rằng
hầu như từng phút
một lại có một chuyến
bay hạ cánh hoặc cất cánh.
Như vậy, mọi người đến và đi từng phút
một. Tất cả lại không có chung đích đến. Họ đi đến nơi được ghi
trên tấm vé của họ
Một số sẽ đến cõi nhân
loại để bắt đầu cuộc
sống làm người. Với nghiệp (kamma)
đã được thực
hiện như là chiếc
vé, họ phải hướng đến nơi mà nghiệp đó cho quả. Điều này không phải
được Đức Phật
dạy thông qua
suy luận hoặc tự biện. Về vấn đề này, Ngài
đã dạy như sau: “Không phải thông qua tin đồn từ người khác mà Như
Lai thuyết
giảng Giáo Pháp này. Tự chính mình nhìn
thấy, cho nên,
Như Lai đã tự giác ngộ.” Thông
qua trí tuệ1 của Ngài
với thiên nhãn
minh (dibbacakkhu), Ngài
có thể thấy toàn
bộ thế giới:
“Đúng vậy, chúng
sanh này đang vi
phạm tội lỗi.” Đức Phật có thể thấy
được điểm đến của
con đường mà người đó đang du hành. Trong
những bài giảng pháp
của mình, Ngài
trình bày những
ví dụ2 để chỉ rõ những
đích đến khác
nhau của mọi người.
Năm
sanh thú
Có năm hướng đi dẫn đến năm sinh
thú khác nhau. Một trong số chúng
kết thúc tại một cái
hố to chứa đầy than cháy
rực. Như vậy,
Đức Phật có thể thấy
rằng: người này đang
đi trên con đường dẫn
đến cái hố than này.
Khi đến nơi, ông sẽ rơi
xuống đó. Và đó là khi ông sẽ bắt đầu hứng chịu khổ đau. Điều này muốn nói rằng ông
là người sẽ sanh
vào địa ngục.
Như vậy, bất kỳ ai đang thực
hành những nghiệp bất thiện thì đang hướng
đến hố than nóng đỏ
thông qua con đường đi địa ngục
(niraya gati).
“Đúng vậy, người đó đang đi trên con đường đó. Tại
cuối con đường đó là một cái hố sâu đầy phẩn.”
Đức Phật đã biết như vậy thông qua thiên nhãn
thông (dibbacakkhu abhiññā) của mình.
Bằng việc thực
hành những hoạt động cụ thể
nào đó, người
này cuối cùng
sẽ rơi vào bên trong hố phẩn này. Đây là loại chúng
sanh sẽ tái sanh làm thú
vật.
Hướng đi tiếp theo
là gì? Nó sẽ kết thúc tại
một vùng đất hoang vắng chỉ với một vài cội cây trụi lá.
Không có chỗ nào để tìm được bóng mát nghỉ chân trong
cái nóng thiêu đốt. Từ loại hành
động được thực
hiện bởi một cá nhân cụ thể nào đó, Đức Phật có thể nói rõ rằng người đó đang đi trên con đường đến
nơi này, nơi mà
không có một chỗ nghỉ
chân dưới cái nóng thiêu
đốt. Nơi khô hạn và cằn cỗi này là trú xứ của các ngạ
quỷ (peta). Theo như những gì Ngài thấy,
những ai đến đây sẽ phải
gánh chịu sự kiệt sức
và những điều
kiện sống cực
kỳ khó khăn.
Về hướng
đi tiếp theo:
giả sử rằng một ai đó đang nhìn xuống từ đỉnh
của một ngọn
đồi. Ông ta thấy một người đang đi dọc theo một con đường
dẫn đến một hồ
nước có nhiều cây to lớn mọc xung
quanh. Như vậy, người này
cuối cùng sẽ đến được
một khu rừng
có nhiều bóng cây. Cũng theo
cách đó, Đức Phật có thể nhìn vào
những hành động của một người và biết rằng
ông ta sẽ đến
được trú xứ an vui và mát
mẻ này để sinh sống:
đây là cõi nhân
loại.
Rồi một
con đường khác dẫn đến một tòa nhà nguy nga
tráng lệ với mái hình tháp và được trang
trí tuyệt đẹp bên trong.
Chỉ bằng cách thấy một người đang đi dọc theo
con đường này, chúng ta sẽ biết rằng ông ta cuối cùng sẽ đến ngôi biệt thự
xinh đẹp này. Cũng vậy,
Đức Phật sẽ biết
thông qua những
hành động của một người rằng đường nào ông ta đang
đi và đích đến của nó là gì.
Trong trường hợp này, Ngài
có thể thấy được người
này sẽ đến thiên
giới, sẽ sống
an vui và hạnh phúc
trong tòa nhà
cao đẹp này và tránh
được những nguy hại.
Như vậy, Đức Phật
đã sử dụng những ví dụ này trong các
bài giảng của
Ngài về những
cảnh giới hiện
hữu khác nhau để chỉ ra rằng
tùy theo nghiệp
(kamma) mà chúng ta thực hiện,
chúng ta sẽ đi đến cảnh giới tồn tại tương ứng. Bằng cách đi theo
một hướng đi cụ thể nào
đó, nó sẽ dẫn chúng
ta đến một trú xứ cụ thể nào đó.
Cho nên, với sự hiểu biết
về nghiệp (kamma),
chúng ta sẽ hiểu những
loại nghiệp (kamma)
khác nhau được
thực hiện và nơi mà chúng
sẽ mang người
thực hiện đến.
Kết quả là chúng
sanh lang thang
trong 31 cõi hiện
hữu tùy theo nghiệp (kamma)
của họ. Cho nên, nghiệp (kamma) là chính yếu, là quan
trọng. Thông qua
nó, tâm tục sinh (paṭisandhi) được tạo ra một cách tương ứng: chúng ta sẽ hiện
hữu trong cõi này hoặc cõi kia.
Sau đó, nếu chúng
ta không thể thực hiện
những việc lành,
mà thay vào đó,
lại làm những
việc bất thiện
(akusala), thì sẽ chẳng
có nhiều an lành và ổn định trong vòng sanh tử này
đâu. Cho nên, có một
câu nói trong
ngôn ngữ Miến Điện như sau: Bừng
sáng trong cõi Phạm thiên,
và rồi ụt ịt trong
máng lợn. Dĩ nhiên, tái sanh làm lợn trực tiếp
ngay sau khi chết đi từ cõi Phạm thiên
là điều không
thể xảy ra. Do bởi năng
lực chỉ tịnh
(samatha) trong các Phạm thiên
quá lớn, họ không thể trực tiếp
tái sanh làm thú
vật sau khi
chết từ cõi Phạm thiên.
Họ có thể tái sanh làm
người hoặc thiên
nhân. Chỉ vào
kiếp thứ ba (tức là sau kiếp làm người
hoặc thiên nhân),
họ mới có cơ hội tái
sanh làm lợn.
Và điều đó chỉ vì họ vẫn chưa thoát được viễn
cảnh tái sanh
vào đọa xứ (apāya). Lý do là vì
họ chưa thanh
lọc chính mình
bên trong.
Chúng ta trước hết phải thanh
lọc bên trong,
vốn vẫn rất dơ bẩn và hỗn tạp.
Đây là nhiệm
vụ chính. Vấn
đề nằm ở tham
(lobha), sân (dosa),
si (moha) và các phiền não (kilesa) khác nữa. Ngày nào chúng vẫn còn trong chúng ta, thì chúng
ta vẫn sẽ tiếp tục
thực hiện nghiệp bất thiện (akusala kamma).
Ngày nào chúng
ta vẫn còn thực thiện nghiệp
bất thiện (akusala), chúng ta vẫn
sẽ còn tiếp tục lăn trôi
trong 31 cõi.
Nếu chúng ta may mắn thực hành việc tốt, chúng
ta sẽ đi đến được
nơi an vui. Nếu chúng
ta không may mắn thực
hành việc xấu,
chúng ta sẽ đi đến nơi bất hạnh. Theo
cách này, chúng
ta trôi dạt – lúc ngược
dòng, lúc xuôi
dòng – trong vòng luân hồi (saṃsāra). Chúng ta dấn thân vào những cuộc
hành trình một cách
lung tung, bừa bãi.
Đây là lý do tại sao Đức Phật dạy về các
cõi hiện hữu dựa trên
nghiệp (kamma). Vì nghiệp (kamma)
là nền tảng, là căn
cứ, cho nên,
nhân tố quyết
định thật sự nằm
trong tay của
chúng ta
Nguon: https://dhammumika.blogspot.com/?fbclid=IwAR3YMRaP6XXGRxLEH3wy3AO6c26g9fs2OLPJdDNHBOAC2WCw4YhoxuYq9G4
Nguon: https://dhammumika.blogspot.com/?fbclid=IwAR3YMRaP6XXGRxLEH3wy3AO6c26g9fs2OLPJdDNHBOAC2WCw4YhoxuYq9G4
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét