Thật rất khó
tưởng tượng một cậu bé có thể sống đời cao thượng theo bậc xuất gia. Nhưng
Sa-di Rahula (La Hầu La) vừa thông minh vừa đặc biệt biết vâng lời và tôn trọng
giới luật lại rất chuyên cần tu học. Kinh sách ghi rằng, mỗi sáng Sa di dậy
thật sớm, ra ngoài bốc lên tay một nắm cát, tung ra và nguyện: "Mong rằng
ngày hôm nay ta học được nhiều như bao nhiêu cát đây!"
Một trong
những bài kinh đầu tiên mà Rahula được nghe giảng là Ambalatthika Rahulovada
Sutta, nhấn mạnh tầm quan trọng của hạnh chân thật.
Ngày kia,
thấy Đức Phật từ xa đến, Sa-di Rahula dọn dẹp chỗ ngồi và để sẵn nước cho Đức
Phật rửa chân. Khi rửa xong, Đức Phật chừa lại một ít nước trong thau và hỏi:
"Rahula, con thấy còn lại
một chút nước trong thau không?"
-- Bạch Đức Thế Tôn, dạ con
thấy.
-- Cùng thế ấy, Rahula, đời Sa-di quả thật không có nghĩa lý gì nếu còn
nói dối mà không biết hổ thẹn.
Rồi Đức Phật tát hết nước trong
thau ra và dạy:
"Đời
Sa-di quả thật như bỏ đi, nếu còn nói dối mà không biết hổ thẹn." Rồi Đức
Phật lật úp cái thau xuống và dạy:
"Đời
Sa-di quả thật bị đảo lộn, nếu còn nói dối mà không biết hổ thẹn." Cuối
cùng Đức Phật lật trở lên và để ngay ngắn cái thau và dạy:
"Đời Sa-di quả thật trống không và vô vị, nếu còn nói dối mà không
biết hổ thẹn."
"Với
người nói dối mà không biết hổ thẹn, Như Lai tuyên bố, không có điều tội lỗi
xấu xa nào mà người ấy có thể không làm. Do đó, Rahula, con phải cố gắng lập
tâm quyết định: - Dầu trong lúc chơi đùa, tôi cũng không nói dối."
Nhấn mạnh
tầm quan trọng của hãnh chân thật bằng những thí dụ dễ hiểu, Đức Phật giải
thích cho Sa-di Rahula giá trị của sự suy luận và đức hạnh căn bản, với hình
ảnh thông thường, trẻ con cũng có thể lãnh hội:
"- Rahula, cái gương để
làm gì?"
"- Bạch
Đức Thế Tôn, để phản chiếu lại hình ảnh."
"- Cùng
thế đó, Rahula, trước khi hành động con phải dò xét, suy gẫm tận tường. Trước
khi nói phải dò xét, suy gẫm. Trước khi nghĩ gì phải dò xét và suy gẫm tận
tường.
"Bất
luận điều gì con muốn làm (bằng thân), phải suy gẫm thế này: 'Bây giờ, chính
điều này mà ta muốn thực hiện bằng
thân, hành động này có hại cho ta, hay có hại cho kẻ khác, hoặc có hại cho ta
và cho kẻ khác'. Vậy thì hành động này là bất thiện, hành động này đem lại
phiền não và đau khổ. Hành động như vậy, con phải tránh, không nên làm.
"Nếu
đàng khác, khi suy luận, con nhận định rằng: 'Bây giờ chính hành động này mà ta
muốn thực hiện bằng thân, sẽ không có hại cho ta, không có hại cho ai khác,
cũng không có hại cho ta và cho kẻ khác.'Như vậy, đó là hành
động thiện, sẽ đem lại an vui và hạnh phúc. Hành động như thế con phải
làm."
Và Đức Phật dạy Sa-di Rahula (La Hầu La) phải dùng trí suy luận trong lúc,
và sau khi, làm điều gì.
"Trong
khi đang làm điều chi bằng thân, con phải suy gẫm: 'Bây giờ hoạt động này mà ta đang làm bằng thân, có hại cho ta
không? Hoặc có hại cho kẻ khác không? Hoặc có hại cho ta và kẻ khác không?'
"Nếu
khi suy luận, con nhận định rằng: 'Bây giờ hành động này mà ta đang làm bằng
thân, có hại cho chính ta, có hại cho kẻ khác, hoặc có hại cho ta và cho kẻ
khác.' Như vậy, đó là hành động bất thiện, sẽ đem lại phiền não và đau khổ. Con
phải ngưng ngay, không tiếp tục hành động ấy nữa.
"Nếu,
khi suy luận, con nhận định rằng: 'Bây giờ hành động này mà ta đang làm bằng
thân, không có hại cho chính ta, không có hại cho kẻ khác, cũng không có hại
cho ta và cho kẻ khác.' Như vậy, đó là hành động thiện, sẽ đem lại an vui và
hạnh phúc. Hành động như thế, con phải lặp đi lặp lại nhiều lần."
Và Đức Phật thêm:
"Nếu,
khi suy luận, con nhận định rằng: 'Bây giờ, hành động này mà ta đã làm là bất
thiện.' Con phải sám hối, phải nói với vị thầy tế độ hay với bậc thiện trí
thức, hoặc với các đạo hữu trong Giáo Hội. Đã sám hối, con phải chừa trong
tương lai, không nên tái phạm."
Những lời khuyên dạy về hành động thiện, bất thiện, bằng khẩu và ý cũng
giống như vậy.
Đức Phật giảng giải dong dài rằng muốn giữ tâm trong sạch, điều chánh yếu
là phải luôn luôn suy luận, và Ngài kết thúc bài Pháp như sau :
"Như thế ấy con phải cố gắng luyện tập, luôn luôn suy gẫm tận tường
để giữ trong sạch mọi hành động bằng thân, khẩu, ý."
Trong bộ Samyutta Nikaya (Tạp A Hàm) 107, có một chương đặc
biệt ghi lại những lời Đức Phật dạy Sa-di Rahula về đặc tướng vô thường của vạn
pháp.
Vì Đại Đức Rahula xuất gia lúc tuổi còn nhỏ nên Đức Phật năng chăm lo
khuyên bảo và dẫn dắt Ngài trên con đường chân chính.
Kinh Sutta Nipata ghi chép rằng Đức Phật thường lặp đi nhắc lại Sa-di
Rahula bài kệ sau đây 108:
"Hãy từ
bỏ dục lạc của ngũ trần - vừa êm dịu vừa đầy sức quyến rũ. Với Niềm Tin vững
chắc, hãy từ bỏ gia đình để làm người chấm dứt mọi đau khổ.
Hãy tìm chỗ
ở nơi xa xôi, ẩn dật, thanh vắng và an tĩnh. Hãy tri túc trong sự độ thực.
Không luyến ái
y, bát, những vật dụng cần thiết và chỗ ở. Không nên trở lại thế gian này.
Hãy
nghiêm trì giới luật và thu thúc lục căn.
Hãy thận trọng canh phòng nhục
dục ngũ trần và hãy nhàm chán thế gian.
Hãy tránh
xa những hào nhoáng bề ngoài của sự vật. Hãy trau dồi tâm nhất điểm và tĩnh
lặng trong sạch. Hãy phát triển những gì không nuôi dưỡng lớp mặt bề ngoài. Hãy
loại trừ tánh ngã mạn ngủ ngầm trong tâm. Khi tận diệt ngã mạn như vậy, con sẽ
đi xuyên qua cuộc sống trong thanh bình an lạc tuyệt đối."
Đến năm lên
mười tám, nhân dịp một tư tưởng luyến ái phát sanh có liên quan đến thân hình
đẹp đẽ của mình, Sa-di Rahula (La Hầu La) lại được nghe một bài Pháp thâm diệu
về sự phát triển tinh thần. Ngày nọ thầy Sa-di theo Đức Phật trì bình. Phong độ
oai nghiêm quý trọng của hai vị tu sĩ xem tựa hồ như thớt ngự tượng dõng dạc
cùng đi với tượng con quý phái, như thiên nga của đức vua dắt con lội trên mặt
hồ trong cung điện, như hổ chúa oai phong và hùm con lẫm liệt. Cả hai Ngài đều
có thân hình đẹp đẽ, cả hai đều thuộc dòng mã
thượng và vương tôn, cả hai đều từ ngai vàng cất bước ra đi. Trong lúc
chiêm ngưỡng dung nhan Đức Thế Tôn, Sa-di Rahula (La Hầu La) nghĩ rằng:
"Ta cũng đẹp đẽ như Đức Thế Tôn, cha ta. Thân hình của Đức Phật vô cùng
đẹp đẽ và thân hình ta cũng vậy. 109"
Đức Phật đọc ngay tư tưởng bất thiện ấy. đang đi, Ngài dừng chân, quay lại
dạy như sau:
"Bất
luận hình dáng đẹp đẽ hay xấu xa, hay thế nào đi nữa, cũng phải được quan sát
như vầy: Cái này không phải của ta (N'etam mama); cái này không phải là ta
(N'eso'ham' asami); cái này không phải là linh hồn của ta (Na me so atta) 110"
Thầy Rahula cung kính bạch với Đức Phật có phải ta chỉ nên xem hình thể
như thế ấy không. Đức Phật dạy rằng ta phải xem tất cả năm uẩn (khandha) 111 như thế ấy.
Sau khi nghe
lời giáo huấn của Đức Thế Tôn, Thầy Rahula xin phép không đi theo vào làng trì
bình như mọi hôm. Thầy dừng lại dưới cội cây, ngồi tréo chân theo lối kiết già,
thẳng mình và chú tâm hành thiền.
Đức Sariputta
(Xá Lợi Phất), thầy tế độ của Sa-di Rahula (La Hầu La), lúc ấy không biết người
đệ tử đang hành thiền về một đề mục mà Đức
Phật vừa dạy, thấy thầy Rahula ngồi kiết già dưới cội cây thì khuyên nên chú
tâm về pháp niệm hơi thở (Anapana Sati).
Sa-di Rahula lấy làm phân vân khó xử bởi vì Đức Phật dạy một đề mục và vị
thầy tế độ lại dạy một đề mục hành thiền khác.
Thầy liền hành
theo lời vị thầy tế độ, niệm hơi thở rồi sau đó, đến bạch với Đức Phật xin được
giải thích về điểm này. Đức Phật dẫn giải lời Ngài đã khuyên dạy về đề mục sắc
uẩn và các uẩn khác, rồi Ngài vắn tắt đề cập đến một vài đề mục hành thiền khác
với công hiệu của mỗi đề mục như tạm thời chế ngự tâm bất thiện nào v.v... Sau
cùng Ngài giải thích về pháp niệm hơi thở-vào, thở-ra (Anapana Sati).
Làm đúng
theo lời dạy của Đức Phật, Sa Di Rahula gia công chăm chú hành thiền và không
bao lâu, khi nghe kinh Cula Rahulovada Sutta [19], đắc Quả A La Hán.
Mười bốn
năm sau khi Đức Phật Thành Đạo, Sa Di Rahula thọ cụ túc giới, xuất gia tỳ khưu.
Ngài viên tịch trước Đức Phật và Đức Xá Lợi Phất. Đại Đức Rahula nổi tiếng là
người rất tôn trọng kỷ luật. Những vần thơ trong kinh Theragatha, phiên dịch
sau đây, được xem là của Ngài:
"Ta được
diễm phúc hai lần thọ hưởng phước báu và được bạn hữu gọi là 'La Hầu La hữu
phước', vì là cả hai -- con của Đức Phật và người đã Chứng Ngộ Chân Lý.
Thật vậy! (Ta) không còn trở lại nữa (trên thế gian).
A La Hán, ta
xứng đáng nhận lãnh lòng tôn kính cúng dường của nhân loại. Chúng sanh bị nhục
dục ngũ trần làm mù quáng.
Những khát vọng
của cơ thể vật chất bao trùm lên chúng sanh như một màng lưới kín mít.
Chúng sanh bị
bao phủ trong tham ái, không khác nào cá nằm trong rọ. Nhưng nay ta đã xoay
lưng, không còn nghe tiếng gọi của ngũ trần.
Đã cắt đứt và
phá vỡ mọi thằng thúc, Đã tận diệt tham ái, bứng tận gốc rễ. Giờ đây ta mát mẻ,
thanh bình, an lạc. Bao nhiêu lửa đã bị dập tắt." 112
Nguồn: trích CHƯƠNG 8, sách ĐỨC PHẬT VÀ PHẬT PHÁP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét