Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2019

Blog TÌM VỀ GỐC PHẬT


Thông qua Tứ diệu đế (chân lý về 4 sự thật của cuộc sống), Đức Phật đã chỉ dạy rõ ràng cho chúng ta
về thực tại cuộc sống (Khổ đế), nguyên nhân của Khổ (Tập đế), sự vượt thoát khỏi cuộc sống Khổ ải đó (Diệt đế)  và con đường để có thể vượt thoát, chấm dứt sự Khổ (Đạo đế).

Có đích đến, có bản đồ chỉ đường đến đích nhưng con người có nhiều căn cơ, trình độ, nghiệp, điều kiện sống (cá nhân, gia đình, xã hội) cụ thể rất khác nhau.
Chính vì thế mà trong 45 năm  Đức Phật đã thuyết pháp rất nhiều phù hợp với mỗi đối tượng được nghe cụ thể.

Tu tập theo Phật Đạo phải đồng bộ cả Pháp hoc và Pháp hành như con người bước đi cần cả hai chân
Về pháp học, không tính những kinh sách của Đạo Phật bắc truyền (đại thừa), chỉ riêng kinh sách của Đạo Phật nguyên thủy cũng làm hoa mắt, dễ lạc lối trong rừng tri thức, nhưng dù sao với sự hướng dẫn giảng dạy của các bậc tôn túc đi trwóc, người dù sơ cơ nhưng vẫn có thể nắm được cốt yết của Tứ diệu đế được tinh giản.

Nhưng với Pháp hành, cùng 1 nội dung hướng dẫn trong kinh sách hoặc chỉ dạy cụ thể của các thiền sư, mỗi người sẽ có những cách hiểu để thực hành và trải nghiệm, kinh nghiệm khác nhau, trong những điều kiện khác nhau.

Quả là 1 điều nan giải: cùng 1 tấm bản đồ, cùng 1 hướng đi nhưng có quá nhiều cách đi, chỉ nghiêng lệch 1chút, lơ là, buông lung 1 chút  là đã trượt xa ra ngoài con đường cần đi

Người viết chưa có duyên được gặp, được học trực thiếp với Ngài Pa Auk hay đến tu tập tại thiền lâm Pa Auk nhưng từ thực tế trải nghiệm của cá nhân qua thực hành một số phương pháp tu tập thiền khác nhau và được đọc, tự tập qua các cuốn sách của Ngài Pa Auk đã viết, đã giảng, đặc biệt là cuốn BIẾT VÀ THẤY (do sự Pháp Thông dịch) người viết đã chọn con đường tu tập theo đạo lộ của Ngài Pa Auk và rừng thiền Pa Auk ở Myanmar. Tất nhiên cũng song song bổ cứu thêm một số bài giảng của các Thiền, Giảng sư, các tu sĩ, cư sĩ khác có chung hướng đi.
Sơ đồ nội dung tu tập chính và cũng là nội dung chính của Blog
Sơ đồ đạo lộ tu tập 

Mục đích của Blog BIÊT và THẤY này chỉ là để  hệ thống lại kiến thức giúp bản thân văn - tư - tu giáo pháp của Đức Phật và hướng dẫn của Ngài Pa Auk được chuẩn xác, cô đọng, dễ hiểu, dễ nhớ mà thực hành hàng ngày,  hàng giờ. Và nếu có thể mà Blog này có ích một chút với ai đó thì cũng là một duyên hạnh ngộ giữa người người đồng Đạo.

Trong Blog có sử dụng nhiều bài viết, tài liệu của các trang mạng khác, xin chân thành cảm ơn và thành thật xin được lượng thứ nếu có lúc sai sót quên dẫn nguồn.

Người viết rất mong nhận được những góp ý phê bình của các bậc tôn túc và đạo hữu để học hỏi và hoàn chỉnh hơn con đường tu tập của bản thân.

Nammo tasa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa
Nammo tasa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa
Nammo tasa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa

Hà Nội, đầu xuân Kỷ Hợi
Doãn Quốc Khoa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét