Thứ Ba, 9 tháng 4, 2019

Tóm tắt bài giảng về phương pháp niệm hơi thở của ngài Pa Auk


Bốn bài giảng Về Niệm Hơi Thở Của Ngài Pa-Auk Tại Khóa Thiền Florida Tháng 4/2006 khádài và chung với nội dung pháp học nên hơi khó thuộc. Để thuận lợi trong khi thực hành tu tập cho người mới, xin được tóm tắt gọn lại. Tuy nhiên, Người tu tập vẫn cần thường xuyên  xem kỹ đầy đ tất cả 4 bài này để chiêm nghiệm và thực hành đúng hướng dẫn chi tiết của Ngài, kèm theo cả những nội dung khác nữa về Pháp học. Có thể tải về theo địa chỉ  ở cuối bài viết. 


-         Nền tảng khi tu tập Thiền: giữ GIỚI trong sạch
-         Thứ tự: THiền Định xong mới đến THiền Tuệ
-         Để phát triển định tâm, có đến 40 đề mục,  có thể chọn bất kỳ đề mục nào mình muốn. TRường thiền Pa Auk tập trung vào thực hành niệm đề mục Hơi thở (nếu thiền sinh khó tập  thì có thể tập thiền Tứ đại)
-         Khi thành công với niệm Hơi thở hoặc Tứ đại rồi, nếu muốn hành các đề mục thiền định khác  có thể hành rất dễ dàng.
NỘI DUNG
Thiền niệm hơi thở có 4 giai đoạn:
THỰC HÀNH
GHI CHÚ
Giai đoạn 1:
“Hít vào một hơi thở dài, vị ấy biết tôi hít vào một hơi thở dài,
Thở ra một hơi thở dài, vị ấy biết tôi thở ra một hơi thở dài”
a)   Tập trung vào đối tượng là HƠI THỞ,  nó có thể xúc chạm quanh lỗ mũi hoặc đỉnh moi trên
b)  Không chú tâm vào cảm giác xúc chạm giữa hơi thở với thành lỗ mũi, chỉ tập trung vào hơi thở
c)   Để hơi thở tự nhiên. Đừng nên cố ý khiến hơi thở dài hay ngắn,
d)  Không theo hơi thở vào trong lỗ mũi hoặc đi ra ngoài, chỉ nhìn nó ở 1 chỗ, tại vị trí xúc chạm của hơi thở
e)   Việc ghi nhận hơi thở dài và hơi thở ngắn là rất quan trọng, không lơlà phóng tâm sang việc khác..  
f)    Nếu quý vị không thể tập trung tốt vào hơi thở (có thể do  nhiều phóng tâm), có thể  đếm hơi thở:   hít vào, thở ra đếm 1, hít vào, thở ra đếm 2,... cho đến 8, rồi lặp lại từ 1 cho đến 8 và tiếp tục lặp lại.. .
g)   Trong khi đang đếm và niệm, quý vị nên gắng biết rõ hơi thở dài và ngắn. Nếu quý vị có thể tập trung vào hơi thở được nữa giờ hay một giờ đồng hồ trong 2 hay 3 thời ngồi, vậy quý vị có thể ngưng đếm hơi thở và chuyển dang GĐ 3
Giai đoạn 2:
Hít vào một hơi thở ngắn, vị ấy biết tôi hít vào một hơi thở ngắn,
Thở ra một hơi thở ngắn, vị ấy biết tôi thở ra một hơi thở ngắn”.
Tập trung vào hơi thở tại điểm xúc chạm; gắng biết rõ: khi nó dài,  biết rõ đây là hơi thở dài; khi nó ngắn  biết rõ: đây là hơi thở ngắn.
Ngay cả khi đang đi cũng nên chú tâm trên đối tượng Hơi thở cùng các đó
Giai đoạn 3:
“Kinh nghiệm trọn vẹn thân hơi thở, tôi sẽ thở vào, như thế vị ấy luyện tập;
Kinh nghiệm trọn vẹn thân hơi thở, tôi sẽ thở ra, như thế vị ấy luyện tập.
Cố gắng biết rõ trọn vẹn thân hơi thở của mình (toàn bộ thân hơi thở).
Chú ý: Trọn vẹn thân hơi thở là: biết rõ từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc của hơi thở tại điểm xúc chạm (điểm quanh lỗ mũi hay trên đỉnh môi trên). Chỉ tại đấy, quý vị nên chờ và thấy từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc của mỗi hơi thở
Không cần thiết phải theo hơi thở vào bên trong hay đi ra ngoài. Lúc ấy, có lúc quý vị có thể hít vào chậm, hơi thở chậm này được gọi là hơi thở dài. Khi nó dài, quý vị chỉ nên gắng biết rõ trọn vẹn hơi thở dài này. Có lúc quý vị thở nhanh, hơi thở nhanh này được gọi là hơi thở ngắn. Khi nó ngắn, quý vị chỉ nên gắng biết rõ trọn vẹn hơi thở ngắn này. Vậy 3 giai đoạn này được kết hợp cùng nhau: hơi thở dài, hơi thở ngắn và trọn vẹn hơi thở.
Sau đó, nếu quý vị có thể tập trung vào đối tượng hơi thở hơn 1 giờ hay 2 giờ, .. từ từ hơi thở của quý vị sẽ trở nên vi tế, rất nhẹ và rất mảnh. Khi hơi thở trở nên vi tế, lúc ấy quý vị nên gắng biết rõ hơi thở vi tế ấy mà thôi. Quý vị không nên làm cho hơi thở rõ ràng trở lại, xin hãy chấp nhận hơi thở vi tế ấy. Việc ghi nhận hơi thở vi tế này rất là quan trọng lúc này.

Giai đoạn 4:
Nếu chưa đạt được hơi thở Vi tế, nên quyết định (ābhoga):
Hơi thở của tôi phải trở nên an tịnh” và chú tâm vào hơi thở
 “An tịnh toàn thân hơi thở, tôi sẽ thở vào, như thế vị ấy luyện tập;
An tịnh toàn thân hơi thở, tôi sẽ thở ra, như thế vị ấy luyện tập.”
Vào giai đoạn này hơi thở trở nên rất rất vi tế và không bao lâu Nimitta sẽ xuất hiện.
Nếu cố tình thở cho vi tế, rồi quý vị sẽ bị mệt, quý vị không thể thở hoàn chỉnh. Vì vậy  không nên cố tình ráng làm cho hơi thở vi tế.
Nimitta là gì?
 Lúc này hơi thở đi ra ngoài lỗ mũi trở thành màu khói xám  (có thể có cả những màu khác, không quan trọng lắm). Màu khói xám này khi hợp nhất với hơi thở được gọi là Nimitta (tức là tướng hơi thở). Nếu nó chưa hợp nhất với hơi thở, quý vị không thể gọi nó là Nimitta được.
Nimitta là định tướng xuất hiện khi có Tâm định. Cần tập trung vào Nimitta ấy, định của quý vị còn có thể phát triển tốt hơn nữa (Nimitta này còn là nhân của định). Khi tập trung vào Nimitta, quý vị nên chắc chắn là hơi thở của mình và Nimitta hợp nhất với nhau ( hơi thở là Nimitta, Nimitta là hơi thở, Nimitta và hơi thở là một thứ)
Khicó Nimita,  chỉ nên tập trung vào một mình Nimitta. Khi tập trung vào Nimitta,   nên quên đi hơi thở của mình. Nếu thỉnh thoảng chú ý đến hơi thở, vậy có thể có 2 đối tượng ( lúc là Nimitta, lúc thì hơi thở). Nếu có 2 đối tượng, định không thể phát triển thêm.
Nếu  định trên Nimitta được hơn 1 giờ hay 2 giờ, khi định phát triển thêm nữa, rồi thì màu khói xám sẽ đổi sang màu trắng, như bông gòn. Nhưng khi tập trung vào Nimitta, quý vị không nên để ý đến màu, không nên chú ý đến hình thù, không nên chú ý đến các đặc tính của tứ đại. Nếu chú ý đến màu sắc, thì màu sẽ luôn thay đổi khi tâm của quý vị thay đổi.  Quý vị không nên chú ý đến các đặc tính này khi đang hành Niệm hơi thở mà lẫn sang Thiền tứ đại.  
 Khi định phát triển sâu thêm, Nimitta sẽ trở nên trong và sáng, nimitta màu trắng sẽ đổi sang Nimitta trong suốt. Màu khói xám được gọi là parikamma nimitta - sơ tướng (preliminery sign). Nimitta màu trắng được gọi là uggaha nimitta – học tướng (learning sign). Nimitta trong và sáng được gọi là Paṭibhāganimitta – tợ tướng (counterpart sign). Có 3 giai đoạn:
Tợ tướng này là đối tượng của cận định và cũng là đối tượng của an chỉ định, định của bậc thiền.
Khi nimitta trở nên trong sáng, quý vị nên tập trung chỉ mỗi mình nimitta thôi. Khi định của quý vị trở nên sâu hơn và sâu hơn, thì an chỉ định (hay full absorption) sẽ xuất hiện. An chỉ định nghĩa là tâm của quý vị chìm sâu vào bên trong nimitta không lay động. Quý vị nên duy trì an chỉ định của mình cho được hơn 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ.... Nếu quý vị có thể duy trì an chỉ định được hơn 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ mỗi thời ngồi, trong 2 hay 3 ngày, vậy quý vị có thể trực nhận các thiền chi.
(Tốt nhất là dừng tại đây, chưa nên đi sâu vào giai đoạn tiếp để tập trung cho đạt được Tợ tướng Nimita thuần thục đã)

Tải file Bốn Bài Giảng Về Niệm Hơi Thở Của Thiền Sư Pa-Auk Tại Florida 2006

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét