Cũng như cuốn HỎI ĐÁP PHÁP DUYÊN SINH, các câu hỏi đáp trong cuốn PHẬT PHÁP CĂN BẢN cũng rất cô đọng và tập trung nội dung chính yếu. Cảm nghĩ cuốn sách không chỉ thiết thực có ích cho Phật tử mới mà cả đối với người đã tu tập lâu năm cũng rất có ích khi được hệ thống lại kiến thức một cách bài bản.
MỤC LỤC
23. THỨC UẨN Ghi chú: Mục lục trên là cuốn in năm 2018 (Cuốn in 2019 như ảnh không có chương IV)
Có thể tải file cuốn in 2018 về máy tính để đọc TẠI ĐÂY
Xin được trích mục 10- CHÁNH KIẾN để mọi người thử đối chiếu với cái hiểu của bản thân về tầm quan trọng và nội dung của chi phần đầu tiên trong Bát thánh đạo
Đáp : Chánh kiến có 2 loại:
1. Hiểu về sự thật:
(Chánh kiến tương đối)
•
Có nghiệp thiện
- ác
•
Có quả của
nghiệp thiện - ác
•
Có khổ
•
Có nhân sinh
ra khổ
•
Có giải thoát
•
Có con đường
giải thoát
2. Thấy sự thật: (Chánh kiến pháp tuyệt đối)
•
Tuệ tri được
danh sắc
•
Tuệ tri nhân
sinh ra danh sắc
•
Tuệ tri danh sắc
đoạn diệt
•
Tuệ tri con đường
đưa đến đoạn diệt
Hỏi : Thế nào là tà kiến?
Đáp : Tà kiến có 2
loại:
1. Hiểu sai sự thật:
•
Không có nghiệp
thiện - ác
•
Không có quả của
nghiệp thiện - ác
•
Không có khổ
•
Không có nhân
sinh ra khổ
•
Không có sự giải
thoát
•
Không có con
đường đi đến giải thoát
Không biết
sự thật hoặc hiểu sai sự thật đều là tà kiến
2.
Không thấy được sự thật:
•
Không tuệ tri
được danh sắc
•
Không tuệ tri
được pháp duyên khởi
•
Không tuệ tri
được Niết bàn
•
Không tuệ tri
được con đường đi đến Niết bàn
Hỏi : Biết sự
thật thì có lợi ích gì?
Đáp : Có niềm tin đúng, có sự tinh tấn đúng, có chánh niệm,
có chánh định, có chánh trí
Hỏi : Thấy sự
thật thì có lợi ích gì?
Đáp : Thì sẽ: Nhàm
chán - ly tham - đoạn diệt - từ bỏ - chánh trí - chứng ngộ Niết bàn
Hỏi : Tại sao có người chánh kiến? Có người tà
kiến?
Đáp : Người có chánh kiến là do:
Thân cận bậc chân nhân
Lắng nghe diệu Pháp
Hỏi lại những điều chưa hiểu
Đàm luận về Phật Pháp
Người có tà kiến là do:
Thân cận người phi chân nhân
Nghe những lời phi pháp
Tin tưởng những điều sai trái
Đàm luận những điều vô ích
Hỏi : Thế
nào là người chân nhân?
Thế
nào là người phi chân nhân?
Đáp : -
Người chân nhân là người biết đúng và thấy đúng với 4 sự thật
- Người phi chân nhân là người biết sai và thấy sai
với 4 sự thật
Hỏi : Một người học rộng biết nhiều có rất nhiều
kiến thức thế gian thì người đó chánh kiến hay tà kiến?
Đáp : Nếu chấp thủ những kiến thức đó
cho rằng đó là chân lý thì là tà kiến
Học mà không chấp thủ thì không bị tà kiến.
Hỏi : Khoa học phát minh ra nhiều thứ - vậy khoa học chánh kiến hay tà kiến?
Đáp : - Khoa học còn
tương đối chưa tuyệt đối
- Người nào chấp thủ khoa học là chân lý thì
tà kiến
Hỏi : Nhiều
người thích xem tử vi tướng số để biết những chuyện quá khứ, tương lai thì đó
là chánh kiến hay tà kiến?
Đáp : Là tà kiến.
Vì chỉ thấy
quả mà không hiểu về nhân
Hỏi : Một người hành thiền quán được các kiếp sống quá khứ và tương
lai thì là chánh kiến hay tà kiến?
Đáp : Là chánh kiến
Vì tuệ tri được các nghiệp nhân sinh ra nghiệp
quả.
Hỏi : Làm sao thì biết được mình là người có tà
kiến?
Đáp : Cứ khi nào có tham ái thì có tà
kiến - tà kiến luôn đi cùng với tham ái
Hỏi : Một người
không biết đến Phật Pháp nhưng thường làm các việc thiện mà không mong cầu quả
báo thì có tà kiến không?
Đáp : Có tà kiến.
Vì họ cho
rằng không có đời sau nên không có quả báo - hiểu sai sự thật.
Hỏi : Có người tin rằng người chết đi sẽ có một
linh hồn ra khỏi thân xác và vẫn sinh hoạt như người sống thì chánh kiến hay tà
kiến?
Đáp : Tà kiến.
Vì chết là đi tái
sinh ngay, không có linh hồn tồn tại.
Chấp có linh hồn
là thường kiến.
Hỏi : Có người tin rằng chết rồi thì biến mất chẳng
còn gì cả thì chánh kiến hay tà kiến?
Đáp : Tà kiến. Đoạn kiến
Hỏi : Có người tin rằng chết rồi đi tái sinh thì chánh kiến hay tà kiến?
Đáp : Có chánh kiến.
Hỏi : Có người tin rằng có một cõi sống vĩnh hằng
trên thiên giới thì chánh kiến hay tà kiến?
Đáp : Tà kiến. Cõi
nào cũng vô thường, có sinh thì có tử.
Hỏi : Có người được nghe một pháp chân chánh
nhưng vị đó không biết đây là chánh pháp thì vị đó có chánh kiến hay tà kiến?
Đáp : Tà kiến.
Hỏi : Một người được nghe một pháp không chân
chánh vị đó biết pháp đó không chân chánh thì vị đó có chánh kiến hay tà kiến?
Đáp : Có
chánh kiến.
Hỏi : Một người có chánh kiến có phân biệt được
đây là chánh kiến, đây là tà kiến không?
Đáp : Có.
Hỏi : Một người tà kiến có phân biệt được đây là
tà kiến, đây là chánh kiến không?
Đáp : Không.
Hỏi : Một người tà kiến có thể trở thành người
có chánh kiến được không?
Đáp : Có. Nếu người
đó từ bỏ tà kiến và tiếp thu chánh kiến.
Hỏi : Một người có chánh kiến có thể trở thành
người có tà kiến được không?
Đáp : - Chánh kiến ở mức
tương đối, biết mà chưa thấy thì vẫn có thể thay đổi.
- Chánh kiến là tuệ tri được pháp chân đế
danh sắc và duyên khởi rồi thì sẽ không thay đổi cho đến hết kiếp này.
- Chánh kiến là tuệ tri được bốn sự thật rồi
thì mới thể nhập vĩnh viễn không bao giờ thay đổi.
Xin một lần nữa tri ân sư Thanh Minh và những vị thí chủ đã ân tống sách giúp cho các Phật tử, nhất là những người không có điều kiện và thời gian để đọc những quyển sách dài có được kiến thức căn bản giúp ích cho việc tu tập của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét