Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2019

Một địa chỉ tu tập Thiền Theravada nghiêm mật


Phật Giáo nguyên thủy đã hiện diện ở Việt Nam gần nửa thế kỷ nhưng do nhiều nguyên nhân mà mức độ phổ cập còn rất hạn chế, đặc biệt là ở miền Bắc, số chùa nguyên thủy hình như chưa vượt qua con số đếm trên 1 bàn tay. Một trong số đó là chùa Phúc Minh (thôn La Nguyễn, xã Minh Quang, huyện Vũ Thư, Thái Bình) do Đại đức Thanh Minh trụ trì.

Theo trang phatgiaonguyenthuy.com, chùa Phúc Minh nguyên là ngôi chùa cổ (ước khoảng 400 năm) và đã 60 năm không có sư trụ trì mà dân làng tự tổ chức trông coi. Năm 2010 sư Thanh Minh được GHPG tỉnh Thái Bình cử về làm trụ trì. Thời gian đó sư Thanh Minh vẫn theo truyền thống Phật Giáo Bắc tông. Do nhân duyên đặc biệt mà năm 2012 Sư được sang Myanmar du học. Năm 2015, Sư đã chuyển y qua hệ phái Nam tông theo giới luật Theravada tại Thiền viện Pa Auk. Năm 2016 Sư về Việt Nam và từ đây chùa Phúc Minh chuyển sang sinh hoạt Phật đạo theo nghi thức Nam tông, trở thành  một ngôi chùa Theravada đầu tiên của tỉnh Thái Bình, nơi thường xuyên tổ chức hướng dẫn, tu tập thiền theo  phương pháp của thiền viện Pa Auk.
Thật tiếc cả 3 năm sư Thanh Minh đã về và hướng dẫn thiền tại chùa Phúc Minh mà người viết bài chưa đủ duyên nên không biết để về theo học mà cứ mầy mò các phương pháp tu tập thiền khác nhau  trên mạng. Nhưng cũng có may mắn là qua các tài liệu của ngài Pa Auk  trên internet (các cuốn sách: Biết và Thấy; Giảng giải kinh Đại niệm xứ; Con đường độc nhất để chứng ngộ Niết bàn...)  người viết đã chọn  cho mình  con đường  tu tập hành thiền của ngài Pa Auk  và hơn năm qua tự mình hành thiền dựa theo tài liệu đánh máy lại từ lời dạy của ngài Pa Auk hướng dẫn tại khóa thiền Florrida tháng 4/2006. 
Mấy tháng trước mới được nghe  về Sư Thanh Minh, người đã tu học 4 năm tại Thiền viện Pa Auk và hiện đang hướng dẫn các Phật tử tu tập theo phương pháp của Ngài Pa Auk tại chùa Phúc Minh. Vậy là đủ duyên để ngày 29/9/2109, mấy anh em nhóm Phật Giáo và Cuộc sống  được về chùa Phúc Minh, gặp sư Thanh Minh và tranh thủ nghe Sư hướng dẫn và thực hành ngay trong ngày 2 thời thiền sáng và chiều trong môi trường gần giống như các trường thiền bên Myanmar mà người viết bài chỉ được nghe kể mà chưa có điều kiện đi dự bên đó. 
Dù thời gian gặp Sư  khi mới đến và trước khi về Hà Nội chỉ không đầy nửa tiếng, thời gian ngồi thiền trên thiền đường chắc không đến 4 tiếng nhưng người viết bài cảm giác như được tu tập với người Thầy và ngôi chùa thân quen, có nhiều lợi lạc, nhất là khi chia tay, Sư tặng mỗi người mấy quyển sách Sư tự biên soạn từ  các bài giảng, hướng dẫn các khóa tu của Sư  trong mấy năm qua: "Phương pháp thực hành Thiền định"; "Hỏi đáp Phật pháp căn bản"; "Hỏi đáp Pháp Duyên sinh". Các kiến thức đều đã có trong nhiều tài liệu Phật giáo khác nhưng 3 quyển sách được Sư biên soạn rất ngắn gọn, cô đọng những ý quan trọng và với cách viết hỏi - đáp nên người đọc dễ tiếp thu, nhớ lâu. Riêng quyển KINH NHẬT TỤNG là quyển nhật tụng sử dụng ở Thiền viện Pa Auk dịch ra tiếng Việt và  khác các quyển nhạt tụng của Phật Giáo nguyên thủy khác là giảm bớt rất nhiều các bài lễ chung mà tăng các bài kinh quan trọng, ví dụ bài tụng đầu tiên là về Pháp nhân duyên ...
Hiện tại chùa sẵn sàng đón tiếp và tạo điều kiện để các Phật tử có duyên và tín tâm đến tu tập thiền Theravada bất cứ lúc nào mà không tổ chức thành các khóa cố định. Điều này thật lợi lạc cho nhiều người khó chủ động thời gian theo được các khóa thiền cố định ngày. Việc ăn nghỉ của thiền sinh được quan tâm khá chu đáo và tiện nghi, 
Xin trân trọng giới thiệu với các đạo hữu về một người Thầy  và một địa chỉ  tu tập thiền Theravada theo phương pháp Pa Auk duy nhất không chỉ trong tỉnh Thái Bình mà cả miền Bắc. 










Thiền đường 




Các cốc cho thiền sinh tu tập 2 ngày trở lên




Chánh điện đang xây dựng 




Món quà Pháp bảo 




Hà Nội ngày 6/10/2019
Doãn Quốc Khoa 

Ghi chú: 
- Hiện tại, Chánh điện của chùa đang xây dựng dở dang và sắp tới còn các việc xây dựng các công trình khác như bổ xung  các cốc nghỉ , đường kinh hành, cảnh quan .. . thiết nghĩ cũng cần thông tin  để các Phật tử biết và nếu có thể phát tâm cúng dường xây dựng, góp phần  hoàn thành cơ sở hướng dẫn và tu tập thiền Theravada, giúp cho những người không có điều kiện sang Myanmar hoặc và Sài Gòn, Đông Nai tu tập có được điều kiện cơ bản để tu tập ngay ở miền Bắc.
- Vì không chụp được đầy đủ nên mạn phép lấy trên mạng một số ảnh để bổ xung (cẩn chùa, các cốc nghỉ), xin tác giả lượng  thứ.
- Trên Youtobe có các video bài giảng của Sư Thanh Minh, mọi người có thể xem hoặc tải về TẠI ĐÂY


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét